Hang động pha lê độc đáo nhất thế giới

Hang pha lê khổng lồ như ngoài hành tinh
  •   2,52

Bị chôn vùi dưới núi Naica trong sa mạc Chihuahua là hang pha lê lớn nhất từng được biết tới.

Vào năm 2000, hai thợ mỏ đang đào một đường hầm mới cho công ty Industrias Peñoles thì phát hiện ra một hang pha lê khổng lồ ở độ sâu khoảng 300 m. Họ tìm thấy hàng trăm khối pha lê lấp lánh khổng lồ, vài khối cao hơn 11 mét và nặng tới 55 tấn.

Khu mỏ này sau đó được biết đến với tên gọi "Cueva de Los Cristales", hay Hang Pha Lê. Các nhà khoa học ước tính, các tinh thể pha lê đã bắt đầu phát triển khoảng nửa triệu năm về trước và vẫn tiếp tục lớn lên mỗi ngày. Chúng được hình thành nhờ sự tương tác giữa mỏ magma và dòng nước bên trong hang.

Các nhà khoa học không thể biết các tinh thể pha lê sẽ phát triển tới mức nào trong tương lai. (Ảnh: Carsten Peter/National Geographic).

Với độ ẩm không khí là 100% và nhiệt độ khoảng 58 độ C, bất kỳ ai vào hang cũng phải mặc bộ đồ làm mát đặc biệt và giới hạn thời gian thám hiểm chỉ trong 45 phút. Hang Pha Lê hiện không mở cửa cho khách tham quan, do hoạt động khai thác mỏ đã dừng và nước lại ngập bên trong. Môi trường bên trong dần trở về trạng thái nguyên bản, cho phép các tinh thể pha lê tiếp tục phát triển.

Hang động này luôn là sức hút lớn với các nhà khoa học thám hiểm. Đặc biệt, khi nhiệt độ của hang luôn ở mức cao khiến việc thám hiểm càng trở nên khó khăn hơn. Dù vậy, du khách đam mê khám phá địa chất hoàn toàn có thể nhìn thấy một trong những khối pha lê này ở cự ly gần.

Những bức ảnh dưới đây ghi lại cuộc hành trình đầy thú vị của các nhà khoa học trong chuyến thám hiểm hang động bí ẩn này. Ảnh trên National Geographic.

Trong những bộ quần áo màu cam được làm mát bằng nước đá, các nhà khoa học đi sâu vào trong lòng hang pha lê với độ sâu 300m dưới lòng đất.

Những tinh thể đá đang hình thành ở độ sâu 150m dưới lòng đất có dáng vẻ giống như những bông hoa súp lơ nhỏ.

Hình ảnh một nhà thám hiểm trong phòng không khí lạnh để tránh cái nóng của hang động đẹp kì lạ này. Nhiệt độ thường xuyên lên đến trên 50 độ C cùng độ ẩm từ 9-0 – 100% của hang khiến cho quá trình nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn.

Những cột tinh thể CaSO4 như những thanh kiếm bạc lấp lánh.

Hình ảnh của những tinh thể mảnh nhỏ trong những hang động mới được khám phá.

Hình ảnh các nhà khoa học đang nghiên cứu hang Pha Lê. Theo phân tích, có đến hơn 200 triệu loài virus trong một giọt nước ở hang động này.

Các nhà khoa học luôn phải đeo một thiết bị nặng khoảng 25kg có tác dụng làm mát trong khoảng thời gian từ 15 phút đến 1 giờ đồng hồ.

Các nhà khoa học nghỉ ngơi trong một căn buồng kính được làm mát bên ngoài hang động. Với nhiệt độ trên 50 độ C và 90% - 100% độ ẩm, hang Pha lê có thể giết chết một người trong vòng 30 phút nếu như không được trang bị các thiết bị làm mát cơ thể.

Hình ảnh của những cột tinh thể khổng lồ trong hang.

Một nhà khoa học đã xem xét một mẩu tinh thể trong hang động.

Hàng trăm cột CaSO4 khổng lồ tạo nên tầng tầng lớp lớp tinh thể pha lê lấp lánh trong thang động.

Cập nhật: 04/02/2021 Theo Vietnamnet/VNE