Cắt u máu bằng kỹ thuật mới

  •  
  • 815

Tin từ Bệnh viện Việt Đức ngày 31/7 cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt do vỡ khối u dị dạng mạch máu. 

Đó là 2 trường hợp bị u máu, bệnh nhân là anh Phạm Văn M. (40 tuổi, ở Hải Dương) bị một khối u to xuất phát từ động mạch gây chảy khoảng 1/3 lượng máu trong cơ thể và Nguyễn Văn B. (43 tuổi ở Cao Bằng) bị khối u nổi trên toàn bộ nửa đầu bên phải.

Phim chụp dị dạng động mạch của bệnh nhân u máu đã được phẫu thuật.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình cho biết, cả hai bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật mới chụp mạch số, bơm keo sinh học gây tắc động mạch.

Sau khi chẩn đoán hình ảnh, chụp mạch số hóa và tiêm keo sinh học trực tiếp vào vùng động mạch cấp máu trực tiếp cho khối u sẽ làm lượng máu cấp máu cho khối u giảm đi nhiều. Khoảng ba hoặc bốn ngày sau đó chất keo có tác dụng, nguồn máu tới khối u giảm, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tiếp đó, bác sĩ sẽ lấy vạt da lành xung quanh để che phủ cho phần khối u đã được lấy đi, đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân. Một ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng.

Trong trường hợp khối u lớn, xương lộ nhiều, phần da bên cạnh không đủ để che lấp, bác sĩ sẽ lấy da ở vùng khác trên cơ thể để tạo hình lại và nối bằng kỹ thuật vi phẫu. Sau 7- 10 ngày bệnh nhân có thể ra viện nếu không có tai biến nào xảy ra. Ưu điểm của kỹ thuật này giúp bệnh nhân không bị mất máu nhiều trong quá trình cắt khối u.

Hiện sức khỏe của hai bệnh nhân tốt, bệnh nhân Phạm Văn M. đã được xuất viện. Toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật được miễn phí.

Theo Lệ Hà - VietNamNet
  • 815