Cây bút chống stress

  •  
  • 1.394

Một ngày nào đó, nếu muốn biết mình có bị stress hay không, bạn hãy cầm lấy cây bút.

Bruns Alonso, nghiên cứu sinh của trường Đại học Công nghệ Delft tại thành phố cùng tên của Hà Lan, đã chế tạo ra một loại bút mà ông cho biết có thể xác định được hiện tượng stress ngắn hạn ở người sử dụng và sau đó có thể xử lý để làm giảm một phần áp lực đó. Loại bút "chống stress" này không đo nhịp tim hay phản ứng da của người sử dụng, mà phát hiện khi nào chủ nhân của nó trở nên bồn chồn, căng thẳng.


Cây bút của Bruns Alonso. (Ảnh: Gizmag)

Theo Alonso, những thí nghiệm được thực hiện trong quá trình nghiên cứu cho thấy con người có xu hướng nghịch bút khi họ căng thẳng. Các thiết bị cảm ứng chuyển động ở chiếc bút chống stress của ông sẽ dò ra chuyển động thần kinh, tại điểm mà các điện từ bên trong tạo ra một hiệu ứng đối trọng, và sẽ khiến cho chiếc bút khó di chuyển. Một khi các chuyển động thần kinh dừng lại thì các hiệu ứng điện từ này cũng dừng theo. Vì vậy, người sử dụng thể hiện hành vi giảm nhẹ áp lực một cách vô thức, cho thấy stress đã giảm đi.

Khi chiếc bút của Alonso được đem ra thử nghiệm, những người nhận được tác động từ chiếc bút có nhịp tim trung bình thấp hơn đáng kể so với những người không nhận được tác động. Cả hai nhóm tham gia thử nghiệm đều không biết chiếc bút được thiết kế để tạo ra tác động giảm stress.

Tác giả công trình kết luận, các sản phẩm làm giảm stress ngắn hạn nên tác động trực tiếp để điều chỉnh hành vi hơn là chỉ cảnh báo cho người sử dụng về mức độ áp lực của họ.

Hiện cây bút của nghiên cứu sinh Alonso mới chỉ là nguyên mẫu. Sẽ cần có thêm những nỗ lực hoàn thiện trước khi sản phẩm thiết dụng này được tung ra thị trường.

Theo Thanh Niên
  • 1.394