Cấy dạ con ở người - kế hoạch táo bạo của y học Mỹ

  •  
  • 178

Không phải là ý tưởng được thực hiện đầu tiên trên thế giới, song việc giới y học Mỹ dự định tiến hành ca cấy ghép dạ con ở người vẫn được coi là hết sức táo bạo. Báo chí Mỹ ngày 15-1 cho biết các chuyên gia nước này đang tiến hành kiểm tra một loạt phụ nữ vô sinh vì nhiều nguyên nhân khác nhau (như bị ung thư phải cắt dạ con, bị thương tật... ), nhưng rất muốn có con để chuẩn bị cho ca phẫu thuật cấy ghép dạ con đầu tiên vào cuối năm nay.

Kế hoạch trên được các chuyên gia Bệnh viện thành phố New York quyết tâm thực hiện nhằm đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu có con của khá nhiều phụ nữ không may bị vô sinh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối kế hoạch này vì cho rằng kỹ thuật cấy ghép chưa được thử nghiệm đầy đủ trên động vật, có thể mang lại rủi ro hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi (khi bà mẹ mang thai). Lo ngại này xuất phát từ thực tế, khi nhóm chuyên gia Arabie Séoudite tiến hành ca phẫu thuật cấy ghép dạ con đầu tiên trên thế giới cho một phụ nữ 26 tuổi vào năm 2002. Do bị nghẽn máu, họ buộc phải tháo bỏ dạ con sau 99 ngày cấy ghép. Tuy được coi là ca phẫu thuật thành công về mặt kỹ thuật, song kết quả cuối cùng vẫn chưa được như ý muốn.


Bác sĩ Giuseppe Del Priore (phải) và đồng nghiệp trao đổi qui trình
cấy dạ con ở người tại Bệnh viện New York hôm 12-1. (Ảnh: AP)

Bác sĩ Giuseppe Del Priore, trưởng nhóm phẫu thuật Mỹ, cho biết các chuyên gia đã nhiều lần thử cấy dạ con trên chuột, lợn, thỏ, khỉ nâu, và có kế hoạch cho chúng mang thai. Họ đã chứng minh được rằng có thể lấy dạ con từ những người chết đồng ý hiến tặng nội tạng. Các bác sĩ cũng tin rằng vướng mắc trong ca mổ của các bác sĩ Arabie Séoudite có thể được khắc phục bằng cách cấy động mạch lớn hơn cho dạ con. Bác sĩ Priore cam kết ca cấy ghép của họ sẽ chỉ được thực hiện sau khi các chuyên gia độc lập xem xét kỹ các tiêu chuẩn an toàn. Những phụ nữ muốn được cấy ghép dạ con cũng phải cam đoan họ đã thử tất cả các biện pháp chữa vô sinh khác và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong quá trình phẫu thuật. 

TTXVN, AFP, Báo Cần Thơ
  • 178