Cha già con dễ chết sớm

  •  
  • 761

Con của các ông bố đứng tuổi có nguy cơ tử vong trước tuổi trưởng thành cao gấp 2 lần con của các ông bố trẻ, một nghiên cứu vừa tiết lộ.

Nghiên cứu của các chuyên gia Đan Mạch trên hơn 100.000 trẻ cho thấy: những em có bố trên 45 tuổi thì có khả năng sống tới tuổi 19 chỉ bằng nửa so với những em có bố ở độ tuổi cuối 20.

Nghiên cứu, một trong những công trình lớn nhất thuộc loại này, cũng bổ sung bằng chứng cho thấy đồng hồ sinh học có thể là một yếu tố sống còn đối với cả đàn ông và phụ nữ khi có con.

Các chuyên gia từ Đại học Aarhus cảnh báo: "Nguy cơ của việc làm cha ở tuổi đã cao có thể rất lớn và không phải lúc nào người ta cũng ý thức được điều đó".

cha con

Ở Anh,1/10 số trẻ sinh ra là con của các ông bố trên 40 tuổi. (Ảnh: Dailymail)

Trong thời gian nghiên cứu kéo dài 18 năm, 831 trẻ đã chết và phần lớn là trong năm đầu tiên.

Phân tích đã tìm thấy mối liên quan rõ ràng giữa nguyên nhân tử vong và tuổi của cha đứa trẻ, trong đó những trẻ có cha là vị thành niên hoặc trên 45 tuổi thì có tỷ lệ tử vong cao hơn 88% so với trẻ được sinh ra khi bố ở độ tuổi 25-29.

Mặc dù tuổi của mẹ và vị trí xã hội của cha còn đóng vai trò trong cái chết của nhóm trẻ có cha ở tuổi vị thành niên, thì ở nhóm trẻ có cha trên 45 tuổi, tuổi của người cha là yếu tố chủ yếu.

Trẻ có cha già có nguy cơ chết chủ yếu là do những khuyết tật bẩm sinh như trục trặc về tim. 

T. An (theo Dailymail, VnExpress)
  • 761