Đàn ông đa tình dễ chết sớm

  •   33
  • 1.750

Ở người và nhiều loài động vật khác, giống đực thường già nhanh hơn và chết sớm hơn giống cái. Đó là bởi các anh chàng phải cạnh tranh gay gắt để có được quyền ân sủng của nàng.

(Ảnh minh họa: 14dayvalentinesbook)Các nhà khoa học đã so sánh những loài sống một vợ một chồng và loài sống đa thê, trong đó một con đực quan hệ với nhiều con cái. Con đực ở loài một vợ một chồng, chẳng hạn như ngỗng đeo mục kỉnh, hoặc cầy mangut, thì phải cạnh tranh vì tình ít hơn so những anh chàng thuộc loài đa thê, như chim két cánh đỏ hoặc khỉ đầu chó savannah.

Sau khi điều tra khoảng 20 loài động vật có xương sống khác nhau, nhà nghiên cứu Tim Clutton-Brock và Kavita Isvaran tại Đại học Cambridge, Anh, tìm thấy, loài vật nào càng chung chạ, thì con đực càng chóng già và chết sớm hơn con cái.

Các nhà nghiên cứu giải thích, việc cạnh tranh giữa các con đực để được tiếp cận nàng càng trở nên căng thẳng, thì mỗi con lại có ít thời gian hơn để phối giống. Như thế không có lý do gì để thiên nhiên cho phép những con đực thuộc loài này được sống lâu.

Do đàn ông cũng thường già và chết sớm hơn phụ nữ, kết quả này cho thấy vào thời điểm mà sinh lý con người mới phát triển, như thời Đồ Đá muộn, tình trạng đa thê là một điều phổ biến, Clutton-Brock nhận định. Tất nhiên, điều này chẳng bào chữa cho thói lăng nhăng của đàn ông ngày nay.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 33
  • 1.750