Chân máy thông minh của Honda

  •  
  • 2.490

Honda, nhà sản xuất xe gắn máy lớn nhất thế giới, vừa cho ra mắt một thiết bị hỗ trợ đi lại điều khiển bằng máy tính dành cho người già và công nhân.

Chân máy được điều khiển bằng máy tính là thành tựu mới nhất trong công nghệ hỗ trợ việc đi lại của hãng Honda. Vào năm 2000, nhà sản xuất Nhật Bản này đã cho ra mắt người máy bước bằng hai chân đầu tiên trên thế giới ASIMO.

Thiết bị hỗ trợ đi lại ra mắt hôm 8/11 có trọng lượng 6,5 kg, được cấu tạo bởi một chiếc yên, các khung giống như chân và đôi giày. Nó nâng đỡ cơ thể, giúp giảm trọng lượng dồn trên đôi chân người sử dụng khi họ bước đi và lên xuống cầu thang.

Honda đang tiến hành thử nghiệm chân máy thông minh này với người sử dụng. Người già, người cần tập luyện để bước đi trở lại là đối tượng phục vụ của thiết bị mới. Chân máy cũng được thiết kế để giúp đỡ những công nhân sản xuất theo dây chuyền duy trì động tác cúi người liên tục mà không bị mỏi lưng. 

Giống như chiếc xe đạp một bánh, các khung của chân máy có thể uốn cong và vươn dài nhờ hai motor. Các kỹ sư gắn nhiều cảm biến bên trong đôi giày. Những cảm biến đo đạc các thông số liên quan đến thao tác bước chân rồi phát ra tín hiệu để điều khiển motor.

"Chúng tôi sử dụng công nghệ ASIMO để thiết kế chân máy", Masato Hirose, một kỹ sư cao cấp của Honda, phát biểu.

Chân máy gồm một yên, các khung và giày. (Ảnh: blog.wired.com)

Honda chưa công bố thông tin về thời điểm thiết bị hỗ trợ đi lại sẽ được tung ra thị trường cũng như giá bán. Nhưng ông Masato cho biết công ty nhìn thấy một thị trường tiềm năng ở Nhật Bản, nơi tỷ lệ người cao tuổi trong dân số đang tăng dần.

Năm ngoái Honda đã công bố thiết bị hỗ trợ đi lại với hệ thống điều chỉnh sải chân. Hệ thống này giúp người sử dụng cử động đùi về phía trước và phía sau. 

Xem video (Các bạn nên tải hết video rồi xem lại):

V.L - Vnexpress (Theo AFP)
  • 2.490