Chân phụ nữ ngày càng to

  •  
  • 1.884

Một cuộc khảo sát tại Anh gần đây cho thấy cỡ giày trung bình của phụ nữ đã tăng lên trong vòng 5 năm qua.

Debenhams - một trong những tập đoàn bán lẻ các sản phẩm thời trang hàng đầu tại Anh trong suốt hai thế kỷ qua - vừa tiến hành một cuộc khảo sát về kích thước chân của phụ nữ dựa trên tổng số giày nữ mà hãng bán được trong 5 năm. Theo Telegraph, kết quả cho thấy, trong năm 2009 số lượng giày cỡ 9 (cỡ to nhất dành cho nữ trong chuỗi siêu thị của Debenhams) tăng 23%, trong khi số lượng giày cỡ 6 giảm 17%. Giờ đây Debenhams đang xem xét việc bán giày nữ cỡ số 10. 

Giới chuyên gia y khoa cho rằng sự bành trướng của “đại dịch béo phì” là nguyên nhân chính khiến kích thước chân của nữ giới tăng. Họ khẳng định thói quen ăn những thức thực phẩm có hàm lượng chất béo cao trong thời kỳ dậy thì làm tăng lượng hoóc môn tăng trưởng.

Michael Paynton, chủ tịch Hiệp hội Thuật chữa bệnh chân Anh, phát biểu với Daily Mail: “Tôi đã hành nghề chữa các bệnh về chân trong 42 năm. Trong quãng thời gian ấy tôi nhận thấy kích thước chân trung bình thay đổi đáng kể. Trước đây chân phụ nữ khó mà xỏ vừa những chiếc giày cỡ số 6, song giờ đây đó lại là cỡ tiêu chuẩn. Trong quá khứ phần lớn nam giới dùng giày cỡ số 6 và 7, song ngày nay cỡ 10, 11, 12 đang trở nên phổ biến”.

Theo Paynton, sự thay đổi kích thước chân là kết quả của quá trình tiến hóa, bởi nhìn chung con người trên khắp hành tinh ngày càng to hơn và cao hơn.

Một cuộc khảo sát kích thước cơ thể có quy mô quốc gia tại Anh cho thấy kích thước cơ thể của phụ nữ Anh ngày càng lớn hơn. 60 năm trước chiều cao trung bình của phái đẹp xứ sở sương mù là 157,48 cm thì bây giờ con số đó là 162,56 cm.

Debenhams có 155 cửa hàng ở khắp nước Anh, Ireland và 50 trung tâm nhượng quyền khác tại 17 quốc gia khắp thế giới. Trung tâm mua sắm Debenhams đã xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2009 dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Theo VnExpress
  • 1.884