Chấn thương và thuốc sâu làm tăng mắc Parkinson

  •  
  • 376

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học của Mỹ, việc từng bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu kết hợp với phơi nhiễm thuốc trừ sâu có thể có liên quan tới nguy cơ cao bị mắc bệnh liệt rung Parkinson.

Phát hiện trên phù hợp với những nghiên cứu trước đây về sự liên kết giữa tình trạng chấn thương ở đầu và phơi nhiễm một số chất độc hại cùng với tiền sử bị bệnh của gia đình và những phơi nhiễm khác, với căn bệnh trên.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học California đã tiến hành so sánh 357 người mới được chẩn đoán bị Parkinson với 754 người không mắc bệnh này, tất cả đều sống ở miền Trung California - một vùng nông nghiệp lớn của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu họ cho biết mọi chấn thương ở đầu và địa chỉ nhà riêng cũng như địa chỉ nơi làm việc của họ để xác định mức độ gần gũi với hoạt động phun thuốc trừ sâu kể từ năm 1974.

Kết quả cho thấy gần 12% những người bị Parkinson đã từng bị đánh bất tỉnh và 47% trong số này bị phơi nhiễm chất diệt cỏ Paraquat gần nhà và nơi làm việc của họ.

Theo các nhà nghiên cứu, việc bị chấn thương ở đầu hoặc sống và làm việc gần nơi phun thuốc trừ sâu đều có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson, nhưng nếu kết hợp cả hai yếu tố này sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tăng gấp ba lần.

Theo Vietnam+
  • 376