Chàng trai 20 tuổi tưởng cụ già 160 tuổi

  •  
  • 2.481

Dean Andrew, 20 tuổi, mắc một hội chứng lão hóa hiếm gặp khiến chàng trai mang hình hài của một cụ già 160 tuổi.

Dean Andrews, đang sống tại Birmingham (Anh), mắc bệnh lão nhi cực hiếm có tên là Hutchinson-Gilford Progeria Syndrome (HGPS) - một chứng đột biến gene khiến cơ thể của chàng trai 20 tuổi này già nhanh gấp 8 lần với với người bình trường.

Tỷ lệ mắc HGPS là 1/8.000.000 ca sinh và trên thế giới chỉ có khoảng 74 người mắc hội chứng này. Dean là trường hợp sống lâu thứ 2 trong số đó.

Dean Andrews và cha mẹ
Dean Andrews và cha mẹ

“Khi Dean được khoảng 6 tháng tuổi, tôi nhận thấy con mình nhỏ hơn những đứa trẻ cùng tuổi khác. Cháu vẫn mặc quần áo dành cho trẻ dưới 3 tháng tuổi, nhưng bác sĩ lúc đó nói với tôi rằng không nên lo lắng, vì sức khỏe của Dean hoàn toàn bình thường”, bà Dawn Thomas, mẹ của Dean, kể lại trên Daily Mail.

Những tháng sau đó, Dean phát triển hoàn toàn bình thường. Nhưng khi cậu bé được 18 tháng tuổi và bắt đầu biết chạy, bà Dawn phát hiện con mình dễ bị mệt hơn những đứa trẻ khác và có dấu hiệu chán ăn.

Dean Andrews khi còn nhỏ
Dean Andrews khi còn nhỏ

Dean chỉ được phát hiện mắc bệnh khi lên 7 tuổi. Một chuyên gia di truyền học đã nhận thấy Dean có những biểu hiện của căn bệnh già trước tuổi và phỏng đoán cậu bé không thể sống tới tuổi dậy thì.

“Có rất ít thông tin về căn bệnh già trước tuổi vào thời đó. Tất cả những gì tôi được bác sĩ thông báo là Dean già nhanh hơn 8 lần so với người bình thường và có thể không sống qua 13 tuổi. Vì thế, tôi phải tự tìm cách chăm sóc con mình”, bà Dawn tâm sự.

Dean Andrews và gia đình
Dean Andrews và gia đình

Lo ngại các bác sĩ có thể sử dụng con của mình làm vật thí nghiệm, bà Dawn dừng điều trị bằng hormone cho Dean khi cậu được 14 tuổi. Dù ngừng điều trị bằng hormone, sức khỏe của Dean vẫn khá tốt cho đến nay và điều này khiến các bác sĩ rất bất ngờ.

Hội chứng HGPS khiến Dean Andrews không chỉ già nhanh hơn so với bình thường mà còn khiến cậu mắc bệnh xương khớp, mắt, tim mạch và hói đầu. Cậu đã phải sử dụng xe lăn khi lên 15 tuổi vì các khớp bị sưng tấy, không thể chạy được.

Vào tháng 11/2011, Dean suýt tử vong sau khi phải nhập viện vì bị nghi viêm phổi. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, Dean bị suy tim không thể cứu chữa và thời gian sống của cậu chỉ còn được tính bằng ngày.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 2.481