Chất carotenoid trong ruột liên quan đến đột quỵ

  •   4,52
  • 482

Các nhà khoa học Thụy Điển tin rằng số lượng chất carotenoid trong đường ruột của người ảnh hưởng đến chứng đột quỵ, theo ANI.

Theo các nhà khoa học tại Trường đại học kỹ thuật Chalmers, Viện Sahlgrenska và Trường đại học Gothenburg (Thụy Điển), cơ thể chúng ta chứa tế bào vi khuẩn nhiều hơn gấp 10 lần tế bào vốn có của con người. Hầu hết số vi khuẩn này được tìm thấy trong ruột.

Những vi khuẩn này có chứa một số lượng rất lớn các gene và được gọi chung là gene metagenome trong ruột.

Chất carotenoid trong vi khuẩn đường ruột có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ
Chất carotenoid trong vi khuẩn đường ruột có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ 

Các nhà nghiên cứu đã so sánh một nhóm các bệnh nhân đột quỵ với một nhóm các đối tượng khỏe mạnh và tìm thấy có sự khác biệt lớn về số lượng vi khuẩn đường ruột của họ.

Đặc biệt, họ thấy rằng các gene metagenome đóng vai trò trong việc sản xuất các chất carotenoid được tìm thấy trong vi khuẩn đường ruột của các đối tượng khỏe mạnh. Các đối tượng khỏe mạnh cũng có nồng độ carotenoid trong máu cao hơn đáng kể so với những bệnh nhân đột quỵ.

Carotenoid là một loại chất chống oxy hóa và được hấp thụ vào cơ thể qua chế độ ăn uống.

Jens Nielsen, giáo sư Sinh học tại Chalmers, nói rằng trong tương lai chế phẩm có chứa vi sinh vật sản sinh ra chất carotenoid có ích cho đường ruột nên được nghiên cứu để giúp ngừa căn bệnh chết người trên.

Nghiên cứu được công bố trên Nature Communications.

Theo Thanh Niên
  • 4,52
  • 482