Châu Á diễn tập chống cúm gia cầm

  •  
  • 47

Từ 2 - 3/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác ở châu Á sẽ thực hiện một cuộc diễn tập chống cúm gia cầm nhằm kiểm tra khả năng đối phó của châu Á trước những diễn biến của dịch bệnh.

Cuộc diễn tập mang tên "Panstop 2007" và diễn ra dưới sự chỉ huy của Văn phòng Tây Thái Bình Dương của WHO ở Manila, Philippines. Các bên tham gia cuộc diễn tập này bao gồm Ban Thư ký ASEAN, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, và chính phủ các nước Cambodia, Nhật Bản và Singapore.

Cuộc thao diễn sẽ bắt đầu với giả định là các chuyên gia phát hiện tại Cambodia một dòng vi rút H5N1 có khả năng truyền từ người sang người, đe dọa sinh mạng người dân nước này và có nguy cơ lan sang những nước khác trong khu vực.

Theo kịch bản, ngay khi nguy cơ nói trên được phát hiện, thuốc Tamiflu và các phương tiện bảo vệ như khẩu trang, kính bảo hộ, v.v… sẽ được nhanh chóng vận chuyển từ kho dự trữ ở Singapore sang Cambodia. Những thuốc men và phương tiện này do Nhật Bản cung cấp.

Đồng thời, sau khi nhận được thông tin về sự xuất hiện dịch bệnh, ông Shigeru Omi, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO sẽ gọi điện thoại cho chính phủ các nước ASEAN đề nghị chuyển thuốc Tamiflu và các vật dụng bảo vệ cá nhân đến vùng đang bị ảnh hưởng.


Cuộc diễn tập sẽ diễn ra dưới sự chỉ huy của Văn phòng Tây
Thái Bình Dương của WHO. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên WHO, ông Peter Cordingley, thì trong thực tế sẽ không có việc vận chuyển thuốc từ Singapore sang Phnom Penh, vì điều đó đòi hỏi phải trải qua thủ tục hải quan ở cả Singapore lẫn Cambodia.

Ông nói: “Cơ bản là chúng tôi muốn thử nghiệm mức độ hiệu quả của thông tin liên lạc. Khi chúng tôi báo cho hải quan biết nội dung sự việc thì ai sẽ là người quyết định? Và qui trình đưa thuốc và vật dụng đến khu vực có dịch sẽ được thực hiện như thế nào?”.

Nhật Bản đã cung cấp cho 10 nước ASEAN – Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – khoảng nửa triệu liều Tamiflu cùng một số lượng lớn phương tiện bảo vệ cá nhân có thể sử dụng cho 700.000 người. Tất cả hiện đang được lưu trữ ở Singapore.

Theo WHO, “đây là cuộc diễn tập lần đầu tiên từ trước tới nay nhằm mục đích thử nghiệm mức độ phản ứng nhanh của các nước Đông Nam Á trong những diễn biến của dịch cúm gia cầm và khả năng chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh ở khu vực này”.

Theo số liệu của WHO, từ năm 2003 đến nay, toàn thế giới đã có 281 người bị bệnh cúm gia cầm và 169 người đã tử vong, chủ yếu là ở Đông Nam Á.

Các nhà khoa học đang lo ngại rằng vi-rút cúm gia cầm H5N1 có thể biến đổi thành một dòng vi-rút mới, có khả năng lây từ người sang người, dẫn đến một đại dịch toàn cầu có thể lấy đi sinh mạng hàng triệu người.

Minh Quang

Theo AFP, International Herald Tribune, VNN
  • 47