Châu Á quan ngại sự bùng phát bệnh chân tay miệng

  •  
  • 261

Bệnh chân tay miệng (HFMD) đã khiến người dân và chính phủ nhiều nước châu Á lo lắng, trong khi các chuyên gia khẳng định rằng, HFMD có thể ngăn chặn và kiểm soát được, không cần hoảng loạn.

HFMD thường xảy ra ở trẻ nhỏ với các triệu chứng sốt, nổi mụn phổng ở miệng và lòng bàn tay, bàn chân. Các virus trong một nhóm gọi là enterovirus là nguyên nhân gây ra bệnh dịch.

HFMD đôi khi do enterovirus 71 (EV71) gây ra. Loại virus này có thể gây ra chứng viêm màng não, đôi khi là các triệu chứng nghiêm trọng hơn như viêm não, tổn thương tim phổi.

Đã có những trường hợp cá nhân và cả sự bùng phát của HFMD trên phạm vi thế giới thường xảy ra vào mùa hè và đầu mùa thu. Vài thập niên gần đây, đã xuất hiện các đợt bùng phát lớn của HFMD do EV71 tại Đông Nam Á như ở Malaysia năm 1997 và Đài Loan năm 1998.

Khám bệnh cho trẻ tại Trung Quốc


Số lớn trẻ em mắc HFMD

Tại châu Á, năm nay, một số quốc gia đã bùng phát HFMD với con số lớn hơn các năm trước.

Tính đến thời điểm này, Trung Quốc đã ghi nhận 27.499 trường hợp HFMD, trong đó có 34 người tử vong.

Vào hôm thứ Ba, Bộ Y tế Việt Nam đã thông báo về 3.000 trường hợp HFMD trong năm nay (nhiều hơn tổng số trường hợp mắc bệnh năm 2007). Khoảng 10-20% trong số này do EV71 gây nên, đã có 10 người tử vong.

Vào thứ Tư, theo Bộ trưởng Y tế Singapore, nhiều trường mẫu giáo và trung tâm chăm sóc trẻ em ở nước này đã đóng cửa, khi có thông báo, số trường hợp mắc HFMD tăng 75% so với năm ngoái (10.490 người) tính đến thời điểm này trong năm.

Không nên quá hoảng sợ

Bàn tay trẻ mắc bệnh chân tay miệng. (Ảnh: Accesskent)

Mặc dù HFMD đang bùng phát ở nhiều nước, và thời điểm này cũng bắt đầu mùa cao điểm của bệnh, nhiều chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng, người dân không cần thiết phải quá sợ hãi.

Sự lan tràn và số người tử vong vì HFMD tăng lên tại Trung Quốc năm nay không phải là điều bất thường, ông Trung Nam Sơn, một chuyên gia y tế nổi tiếng của Trung Quốc cho biết.

Theo ông Trung, có hai lý do chính khiến mọi người hiểu sai vì sự gia tăng nhanh chóng của HFMD tại Trung Quốc năm nay. Đầu tiên, đó là việc Bộ Y tế Trung Quốc ban hành thông tư ngày 2/5, yêu cầu cơ quan y tế và bệnh viện địa phương thông báo về HFMD, vì thế dẫn tới cách hiểu về trường hợp HFMD tăng nhanh chóng gần đây.

Thứ hai, sau đại dịch SARS năm 2003, người dân Trung Quốc đã rất thận trọng và chú ý tới bệnh dịch. Ngày càng có nhiều người tới các trung tâm y tế tư vấn, khám bệnh, khiến số người thông báo nhiễm bệnh tăng hơn nhiều so với các năm trước.

Theo ông Trung, HFMD là bệnh có thể kiểm soát và ngăn chặn, người dân không cần quá hoảng sợ sau khi áp dụng những biện pháp phòng trừ thích hợp.

Vào hôm thứ Sáu, một quan chức của Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch Mỹ (CDC) đã nói, Mỹ cũng từng xảy ra các đợt bùng phát HFMD và không cần phải quá lo lắng về bệnh dịch này nếu có các biện pháp phòng trừ và điều trị hợp lý.

Hầu hết các trường hợp HFMD của Mỹ đều do virus A16 gây ra, và việc điều trị thường là giảm sốt, giảm đau do bị loét miệng. Nguy cơ lây lan virus đường ruột có thể giảm bớt nếu áp dụng các biện pháp vệ sinh hiệu quả như thường xuyên rửa tay và tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân HFMD.

Nói về tình hình HFMD tại Trung Quốc, Hans Troedsson, đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Trung Quốc nói, còn quá sớm để kết luận tình hình tồi tệ nhất về bệnh dịch đã qua. Tuy nhiên, những con số mới nhất về các trường hợp mắc bệnh đang giảm dần. Quan chức WHO nói: "Tôi không nghĩ đây là bệnh không kiểm soát được’’. 

Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)
  • 261