Châu Á-TBD thu giữ... 5 triệu CD lậu

  •  
  • 47

Nhà chức trách đã thu giữ gần 5 triệu đĩa lậu các loại và bắt giam 870 người trong một chiến dịch chống nạn xâm phạm bản quyền kéo dài 2 tháng tại hơn 10 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong chiến dịch hành động mang tên Trident, cơ quan tư pháp các nước đã tiến hành khoảng 1874 vụ truy quét, lục soát nhằm vào các cơ sở sản xuất đĩa lậu, các quầy bán dạo trên phố, các cửa hàng bán lẻ, chợ đen và cả những đầu mối chuyên xuất khẩu CD và DVD lậu ra nước ngoài.

Những người bán dạo đang rao bán CD cài hệ điều hành Vista lậu trên đường phố Bắc Kinh. Nguồn: AFP

Nạn sao chép nhạc, phim và phần mềm trái phép là một vấn nạn đau đầu ở Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và nhiều nước châu Á khác, khiến cho các nhà sản xuất và phân phối hợp pháp thiệt hại tới hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong tuyên bố phát đi chiều qua, Hiệp hội chống xâm phạm bản quyền điện ảnh châu Á khẳng định mục tiêu của chiến dịch Trident là nhằm bảo vệ doanh thu bán vé và các sản phẩm video gia đình, bằng cách "giảm thiểu số lượng CD và DVD lậu bày bán trên thị trường trong dịp mua sắm Giáng sinh, Năm mới".

Trong khi Malaysia là nước tiến hành nhiều đợt truy quét, lục soát nhất (606 vụ, bắt giữ 329 người), Trung Quốc mới là quốc gia thu giữ được lượng đĩa lậu lớn nhất: chiếm 60% trên tổng số 4,8 triệu đĩa.

Ngoài Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, chiến dịch Trident còn diễn ra tại Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore và Hàn Quốc.

Trong năm 2006, nhà chức trách toàn cầu đã tiến hành gần 12.400 đợt truy quét, thu giữ hơn 35 triệu đĩa lậu các loại, 4482 đầu ghi đĩa và phá bỏ 50 dây chuyền sản xuất đĩa quang lậu.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 47