Châu Âu chi bạc tỉ thám hiểm Mộc tinh

  •  
  • 996

Cơ quan không gian châu Âu (ESA) vừa đồng ý chi 1 tỉ euro để chế tạo tàu thăm dò hiện đại phục vụ cho sứ mệnh thám hiểm sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong Hệ mặt trời, và các mặt trăng của nó.

Tàu thăm dò có tên Juice, sẽ được chế tạo đúng hạn để có thể phóng đi vào năm 2022. Dự kiến nó sẽ tới sao Mộc vào năm 2030.

Các nhà khoa học hi vọng trên các mặt trăng của sao Mộc có những điều kiện thuận lợi cho sự sống
Các nhà khoa học hi vọng trên các mặt trăng của sao
Mộc có những điều kiện thuận lợi cho sự sống - (Ảnh: BBC)

Theo thiết kế, Juice nặng gần 5 tấn, được trang bị các thiết bị thăm dò tân tiến nhất. Ngoài sao Mộc, nó có nhiệm vụ điều tra toàn diện ba mặt trăng lớn nhất của hành tinh này: Callisto, Europa và Ganymede, xem các mặt trăng này có thể có sự sống hay không.

Trước đó, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy có nước bên dưới bề mặt mặt trăng Europa của sao Mộc, làm nhen nhóm lên hi vọng trên mặt trăng này có sự sống.

Giới khoa học cũng tin có sự tồn tại của các đại dương bên dưới bề mặt đóng băng của hai mặt trăng Callisto và Ganymede.

“Có bốn điều kiện cần cho sự sống hình thành: nước, năng lượng, các hóa chất thích hợp như nitơ, carbon, hydro và sự ổn định. Chúng tôi nghĩ rằng trên các mặt trăng lạnh giá của sao Mộc có những điều kiện này và Juice sẽ cho chúng ta biết nếu điều đó đúng”, các nhà khoa học tham gia dự án Juice nói.

Theo Tuổi Trẻ
  • 996