Châu Âu lạnh cóng do biến đổi khí hậu?

  •  
  • 1.151

Trong suốt hơn một tháng qua, rất nhiều quốc gia châu Âu đã bị bão tuyết và cái lạnh buốt giá tấn công. Nhiệt độ tại nhiều nơi xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Những nghiên cứu mới nhất cho thấy hiện tượng này có sự liên quan mật thiết đến biến đổi khí hậu toàn cầu.


Châu Âu đang chịu cảnh lạnh giá trong gần 1 tháng nay.
(Ảnh: Internet).

Một công trình nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Học viện Potsdam được đăng tải trên Tạp chí Geophysical Research đã khẳng định, thủ phạm của đợt lạnh giá đang tấn công châu Âu không ai khác chính là do khí hậu toàn cầu ấm lên khiến băng ở Bắc Cực tan ra.

Stefan Rahmstorf, người tham gia chương trình nghiên cứu này cho hay, do khí hậu ở Bắc Cực ấm lên, trong vòng 30 năm qua, diện tích băng bao phủ Bắc Cực đã giảm đi hơn 20%. Khi các đại dương không còn băng bao phủ nữa, chúng sẽ giải phóng hơi ấm vào không khí, ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của khí quyển. Kết quả là, không khí lạnh ở các vùng cực do tác động của hệ thống áp suất cao quay ngược trở lại vùng lục địa châu Âu, tạo nên mưa tuyết và thời tiết lạnh giá ở khu vực này.

Vladimir Petoukhov, người đứng đầu chương trình nghiên cứu này cũng cho biết, ngoài hai nguyên nhân kể trên thì sự giảm sút các hoạt động của Mặt trời cũng như sự thay đổi các dòng hải lưu ấm trên vịnh Mexico cũng là nguyên nhân khiến nhiệt độ châu Âu xuống thấp như vậy.

Các số liệu của Tổ chức Khí tượng thế giới cũng cho thấy, năm 2010 sẽ trở thành 1 trong 3 năm có nhiệt độ trung bình cao nhất kể từ năm 1850, khi con người bắt đầu ghi chép về nhiệt độ. Petoukhov khẳng định, kết luận này hoàn toàn không hề mâu thuẫn với mùa đông rét buốt mà châu Âu đang phải chịu đựng. Nhà khoa học này cho hay, khi nước Đức và các quốc gia khác đang gặp phải bão tuyết và cái lạnh buốt giá thì ở đảo Greenland, nhiệt độ của tháng 12 đều ở trên 0 độ C.

Theo VietNamNet
  • 1.151