Châu Phi có một loài chó đẹp như tranh vẽ và săn còn giỏi hơn cả sư tử

  •  
  • 3.495

Bộ lông loang lổ như những vết sơn màu đẹp đẽ cùng tốc độ kinh hồn, chúng phóng đi trên đồng cỏ như những ngôi sao xẹt. Đốm lông trắng bắt nắng, lóe lên những luồng ánh sáng vút ngang tầm mắt...

"Painted wolves" - đó là tên tiếng Anh của loài chó hoang châu Phi (Lycaon pictus). Có thể tạm dịch cái tên ấy nghĩa là: "những con sói được sơn màu", nhưng người ta biết đến chúng với cái tên chó hoang nhiều hơn.

Vì bị xem là loài hoang dã man rợ nhất mà loài chó hoang ở châu Phi từng bị đuổi cùng giết tận. Tuy nhiên, nếu gạt bỏ đi định kiến và nhìn lại, bạn sẽ thấy chúng có một diện mạo cực kỳ mỹ lệ và một cuộc sống vô tư, đáng mến vô cùng.

Sống theo bầy đàn, luôn yêu thương và nhường phần cho con bé

"Chó hoang châu Phi ngủ gần như hết cả ngày, nhưng ngay khi vừa thức giấc, chúng đã vui vẻ nô giỡn, chạy nhảy với nhau rồi" - Nick Dyer, một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã cho biết.

Đám cún con hớn hở đuổi bắt, cắn đuôi nhau. Lũ chó lớn cũng hào hứng nhập cuộc. Trong một bầy chó hoang Châu Phi luôn tồn tại mối thân tình hết sức tuyệt vời. Chúng đặc biệt gắn bó, luôn bên cạnh nhau, và có thể cất tiếng gọi đàn vang xa đến cả 2km nếu lỡ bị lạc.

Điều thú vị hơn cả ở chó hoang Châu Phi là chúng cực kỳ biết... nhường dưới. Sau khi săn được con mồi, chúng sẽ nhường cho đám loi choi vừa mới dứt sữa ngấu nghiến trước. Không chỉ hai con cha mẹ mà ngay cả đám anh chị em cũng hết lòng chăm lo, bảo vệ các em.

Loài này cũng có một thói quen hết sức dị, đó là nuốt thức ăn vào rồi nôn ra ăn lại. Chúng cũng có lúc lăn mình qua bãi nôn trước, sau đó mới đứng lên tợp hết đống thịt lộn xộn dưới đất. Theo Nick, chúng cố ý làm thế để mùi thịt của con mồi ám vào người, từ đó dễ bề ngụy trang.

Kỹ năng săn mồi cực đỉnh: Thành công tới 80%


Khỉ đầu chó không phải là con mồi tự nhiên của chó hoang châu Phi, nhưng chúng vẫn có thể xơi đỡ khi thiếu đói.

Trong thế giới động vật hoang dã châu Phi, chó hoang là loài săn mồi tài giỏi nhất. Có đến 80% cuộc đuổi giết của chúng kết thúc bằng thắng lợi giòn giã - một tỷ lệ phải nói là cao khủng khiếp, vượt trội so với sư tử và báo.

Được biết, tỷ lệ săn mồi thành công của sư tử chỉ rơi vào khoảng 27-30% mà thôi, tương đương với nhà linh cẩu.

Quan sát chó hoang châu Phi săn mồi và bạn sẽ biết tại sao chúng được ngợi ca là những "thợ săn đỉnh nhất" của châu Phi. Sau khi quyết định mục tiêu, chúng sẽ âm thầm tiếp cận con mồi. Cả đàn sau đó sẽ liên tục rượt đuổi mồi trong hàng giờ, với vận tốc có thể lên đến 66km/h.

Hầu hết các con mồi "bị chấm" đều không trụ nổi vì mất sức. Chỉ sau khoảng 2km, chân của chúng đã bắt đầu rệu rã. Chính lúc ấy, chó hoang sẽ lao vào cắn xé liên hồi.

Với mỗi loại con mồi, chó hoang châu Phi đều có một chiến thuật vây bắt tương ứng. Nếu con mồi thuộc loại nhỏ, chúng chỉ việc đè nghiến xuống đất và xé toạc bằng bộ hàm khỏe mạnh vào hàng bậc nhất thế giới tự nhiên. Còn với các loài sống theo bầy đàn, chúng sẽ tìm cách khiến cho một con bị tách lẻ và rơi vào hoảng loạn trước. Sau đấy mới hè nhau rượt đuổi ráo riết và xơi gọn.

Định kiến và lịch sử bị thảm sát rùng rợn

Từ lâu, con người tại châu Phi đã tỏ ra khinh thường loài chó hoang này, gọi chúng là "đám sâu mọt" và lên kế sách tiêu diệt đến tuyệt nọc.

Bởi vậy mà 100 năm về trước, lục địa đen tràn ngập những đàn chó hoang. Chúng có thể đã đông đến hàng 500.000 con, nhưng ngày nay chỉ còn khoảng 6000 cá thể, và vẫn đang giảm sút vì nạn săn bắt trộm.

Cập nhật: 15/11/2018 Theo helino
  • 3.495