Chảy máu não không có tiền sử tăng huyết áp

  •  
  • 211

Đó là kết quả nghiên cứu mới nhất của Học viện Quân y về 39 trường hợp chảy máu não không có tiền sử tăng huyết áp tại khoa thần kinh Bệnh viện 103, Bệnh viện 108 và Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, có đến 82% bệnh nhân thuộc diện bệnh lý này ở độ tuổi dưới 50.

TS Nguyễn Minh Hiện, phó chủ nhiệm bộ môn nội thần kinh của Học viện Quân y, nói rằng trong nhiều nghiên cứu cho hay tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây chảy máu não, nhưng trên thực tế lâm sàng đã có rất nhiều bệnh nhân chảy máu não mà không do nguyên nhân tăng huyết áp. Bệnh thường khởi phát đột ngột cấp tính với các triệu chứng cơ bản như đau đầu, buồn nôn, rối loạn ý thức (hôn mê, bán hôn mê), liệt nửa người...

Theo TS Hiện, chảy máu não chiếm tỉ lệ 25-30% tổng số bệnh nhân đột quị não. Đây là một bệnh lý nặng, tỉ lệ tử vong cao và gây tàn phế nặng nề cho bệnh nhân. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nên vấn đề dự phòng vẫn là quan trọng nhất. Kết quả đề tài đã giúp chỉ ra nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu não ở bệnh nhân không có tiền sử tăng huyết áp là do dị dạng động - tĩnh mạch nên dạng bệnh lý này cần được quan tâm theo dõi điều trị.

NGỌC HÀ

Theo Tuổi trẻ
  • 211