Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ

  •   52
  • 3.060

Đậu nành, khoai lang, tỏi, nấm... là những thực phẩm giúp bạn sống thọ, khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Một quả ớt chuông đỏ cỡ lớn cung cấp khoảng 300% nhu cầu vitamin C và 100% nhu cầu về vitamin A của cơ thể trong một ngày. Ớt chuông ít chất béo bão hòa, cholesterol, natri. Bổ sung ớt chuông đỏ thường xuyên vào thực đơn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Các nghiên cứu chỉ ra khoai lang có 5 công dụng: dinh dưỡng phong phú, thúc đẩy bài tiết, tăng cường miễn dịch, có chất chống ung thư, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh mạch vành. Khoai lang được bình chọn là thực phẩm của sức khỏe.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Tỏi
là loại gia vị giúp món ăn thêm hương vị, đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, lượng calo thấp. Tỏi có khả năng chống khuẩn, chống nấm, chống ký sinh trùng, đặc tính chống virus giúp cơ thể khỏe, sống thọ hơn.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Rau cải bó xôi
là nguồn của vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, K, B6. Một điều tuyệt vời là rau cải bó xôi dễ trồng, có mặt ở tất cả vùng miền trên thế giới. Loại rau này dễ dàng chế biến với súp, salad hay xay thành nước uống bổ dưỡng cùng các loại lá khác.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Ăn bông cải xanh có tác dụng giảm cholesterol hiệu quả và thải độc. Một chén bông cải xanh chứa 55 calo. Đây là nguồn protein, vitamin E và có thể chế biến thành súp, nướng hoặc luộc.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Sử dụng nấm trong các món ăn hằng ngày như pizza, nướng, làm súp rất ngon miệng và bổ dưỡng. Nấm chứa hàm lượng cholesterol thấp, ít natri, ít béo.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Cải xoăn
được ví là loại rau vua của sức khỏe. Loại rau này không chất béo, cung cấp nhiều sắt, vitamin A, K, C.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ
Ăn đậu nành và các chế phẩm như đậu phụ, sữa đậu nành giúp cơ thể khỏe mạnh dài lâu. Thành phần chủ yếu của đậu nành là protein và isoflavones, có chức năng làm giảm nồng độ chì trong máu, bổ máu, bảo vệ gan, thúc đẩy trao đổi chất.

Quả việt quất
Các loại quả mọng
chứa một loại chất chống oxy hóa cụ thể gọi là flavonoid, có liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Anh xem xét dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá. Đây là một trong những cuộc điều tra lớn nhất về các yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh mãn tính nghiêm trọng ở phụ nữ. Các nhà khoa học theo dõi hơn 93.000 phụ nữ trong suốt nhiều thập kỷ. Họ tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn thực phẩm giàu flavonoid giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Những thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa này bao gồm quả việt quất và dâu tây...

Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt:
Tránh xa các loại carb phức tạp không phải là chìa khóa để sống lâu hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu vào năm 2016 trên NCBI cho thấy, những người ăn khoảng 1,5 lát bánh mì nguyên hạt mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với nhóm ăn ít hơn hoặc không ăn ngũ cốc nguyên hạt Nếu không thích ăn bánh mì, bạn có thể bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng khác vào chế độ ăn uống của mình.

Hành tây
Theo nghiên cứu năm 2022 của Molecules, hành tây là nguồn cung cấp quercetin phong phú nhất. Đây là chất chống oxy hóa có chức năng chống lão hóa. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên năm 2021 trên Tạp chí Hóa sinh lâm sàng và Dinh dưỡng cho thấy, ăn hành tây giàu quercetin giúp cải thiện chức năng nhận thức. Điều này cũng giúp bạn trẻ lâu, làm chậm lão hóa hiệu quả.

Các loại hạt
Các loại hạt
: Cho dù là hạnh nhân, đậu phộng, quả phỉ, quả hồ trăn hay hỗn hợp tất cả, bạn sẽ muốn ăn thường xuyên hơn vì chúng giúp kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu PREDIMED quan sát thấy, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người ăn chế độ Địa Trung Hải có bổ sung các loại hạt giảm đáng kể so với chế độ ăn giảm chất béo. Nhóm ăn các loại hạt cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn 39%.

Bột nghệ
Chuyên gia nhận định, chứng viêm mãn tính là một yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa. Tác dụng chống viêm của curcumin trong nghệ có thể giúp giảm thiểu điều này. Nghiên cứu năm 2021 đăng tải trên tạp chí y khoa Thiết kế, Phát triển và Trị liệu Thuốc cũng cho thấy khả năng kéo dài tuổi thọ của chất này. Ngoài ra, theo một đánh giá năm 2022 trên ‌tạp chí khoa học Cells‌, curcumin có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Chuyên gia khuyên nên kết hợp nghệ với hạt tiêu đen. Điều này giúp tăng khả năng sinh học của curcumin, sẽ tốt hơn cho sức khỏe và mục tiêu sống thọ của bạn.

Dầu ô liu
Dầu ô liu
giàu chất chống oxy hóa, có nhiều chất béo lành mạnh. Đây là một thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ quan sát thấy, những người dùng hơn 1/2 thìa dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) thấp hơn 19% so với những người ít hoặc không bao giờ dùng dầu ô liu. Cụ thể, những người thưởng thức dầu ô liu có nguy cơ tử vong do bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer) thấp hơn 29%, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 19% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%.

Trà xanh
Trà xanh
: Trà xanh rất giàu quercetin. Đây là một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư.  Một nghiên cứu năm 2022 trên Molecules cho thấy, quercetin có thể loại bỏ các tế bào lão hóa. Từ đó góp phần làm chậm quá trình lão hóa. Theo chuyên gia, quercetin được cho là có thể kích hoạt gene SIRT1. Đây là một nhân tố quan trọng mang lại lợi ích về tuổi thọ và hạn chế calo. Nó cũng tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể và có khả năng làm chậm quá trình lão hóa.

Cập nhật: 22/06/2023 Theo VnExpress/Tổ Quốc
  • 52
  • 3.060