Chạy thận nhanh, an toàn hơn bằng phương pháp mới

  •  
  • 1.451

Hàng ngàn bệnh nhân chạy thận có thể được áp dụng phương pháp điều trị nhanh hơn, an toàn hơn nhờ vào thiết bị cấy ghép mới đang được thử nghiệm tại Bệnh viện St George ở Lon Don và Bệnh viện trường Đại học Manchester.

Hiện tại, khoảng 55.000 bệnh nhân tại Anh phải trải qua căn bệnh suy thận giai đoạn cuối, phụ thuộc vào máy chạy thận để lọc chất thải và nước từ máu. Việc chạy thận đòi hỏi phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa bằng cách nối tĩnh mạch với động mạch lớn gần đó để cung cấp đủ lưu lượng máu trong tĩnh mạch, giúp cho máy chạy thận có thể hoạt động. Dần dần, các mô sẹo hình thành ở chỗ nối, buộc các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật để đặt một ống thông vào tĩnh mạch chủ ở tim. Phẫu thuật này thường khá nguy hiểm.

Nhưng một loại ống mới làm bằng silicon, được gọi là Optiflow, có thể cho một giải pháp mới.

Thiết bị mới mang lại cuộc sống cho hàng ngàn người suy thận
Thiết bị mới mang lại cuộc sống cho hàng ngàn người suy thận

Trước tiên, dòng máu được chặn lại trong một tĩnh mạch và động mạch được chọn để lắp ống Optiflow vào. Các bác sĩ cắt tĩnh mạch và đưa phần đầu nhỏ của ống Optiflow vào bên trong đó. Đầu ống có những cái kẹp nhỏ xíu bên ngoài để đảm bảo ống được cố định chặt. Sau đó các bác sĩ tạo ra một lỗ nhỏ ở động mạch gần đó và chèn phần đầu lớn của Optifolw vào. Đầu này của ống có hai gờ nhỏ để ngăn ống lệch ra khỏi vị trí. Cuối cùng, dòng máu được thông lại để tĩnh mạch có thể được kết nối trực tiếp đến máy chạy thận. Optiflow được đặt vĩnh viễn hoặc cho đến khi người bệnh được cấy ghép thận.

Eric Chemla, bác sĩ Tư vấn về ghép thận và phẫu thuật mạch máu tại bệnh viện St George, cũng chính là bác sĩ phẫu thuật đầu tiên ở châu Âu lắp ống này, cho biết ngày càng có nhiều bệnh nhân phải điều trị bằng phương pháp chạy thận trong những năm gần đây do một số bệnh liên quan đến lối sống như bệnh tiểu đường. Optiflow hứa hẹn mang lại cuộc sống cho rất nhiều người và cần được triển khai trên toàn nước Anh vào năm 2013.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt, Daily Mail
  • 1.451