Chế tạo bộ phận ô tô từ dừa

  •  
  • 2.161

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Baylor, những người đã từng phát hiện một số sản phẩm giá rẻ có thể được sản xuất từ dừa ở những vùng biển nghèo, đã phát triển một phương pháp sử dụng vỏ dừa trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Các nhà nghiên cứu tại Baylor đã phát triển một công nghệ sử dụng sợi dừa thay thế cho những sợi pôliexte tổng hợp. Đặc biệt, mục đích của họ là sử dụng sợi dừa để làm tấm sàn, vỏ bọc cửa bên trong của ô tô, đánh dấu lần đầu tiên sợi dừa được sử dụng trong những ứng dụng này.

Vì coconut rất sẵn có, là tài nguyên có thể làm mới ở tất cả các nước gần xích đạo, nhóm nghiên cứu của Baylor đã nổ lực tạo nhiều loại sản phẩm có thể được sản xuất từ dừa ở những khu vực sử dụng công nghệ đơn giản và rẻ tiền. Với khoảng 11 triệu người trồng dừa trên thế giới với thu nhập hàng năm vào khoảng 500 đôla, các nhà nghiên cứu Baylor hy vọng sẽ gấp 3 thu nhập hàng năm của họ bằng cách tăng giá thí trường của dừa lên 30 cent. Điều này có thể tác động đáng kể đối với chất lượng cuộc sống của những người nông dân.

Vỏ dừa. Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Baylor, những người đã từng phát hiện một số sản phẩm giá rẻ có thể được sản xuất từ dừa ở những vùng biển nghèo, đã phát triển một phương pháp sử dụng vỏ dừa trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. (Ảnh: iStockphoto/Steven Kratochwill)

Tiến sĩ Walter Bradley, giáo sư kỹ thuật tại Baylor, trưởng dự án, cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một thị trường tiềm năng cho những người nông dân trồng dừa. Mục tiêu của chúng tôi là tạo nhu cầu hàng triệu pao với giá cả tốt hơn”.

Các nhà nghiên cứu Baylor cho biết thuộc tính cơ học của sợi dừa tốt bằng, hoặc hơn, sợi pôliexte và sợi tổng hợp khi sử dụng cho những bộ phận của ô tô. Bradley cho biết sợi dừa rẻ hơn so với những loại sợi khác và tốt hơn cho môi trường vì vỏ dừa thường được vứt đi. Dừa cũng không cháy tốt và tạo ra khí độc. Đây là điều quan trọng trong kiểm tra cần thiết cho những ứng dụng trong bộ phận của ô tô.

Bradley cho biết họ đang làm việc với công ty chế biến sợi tại Texas, nhà cung cấp thảm sợi cho 4 công ty ô tô hàng đầu.

Các nhà nghiên cứu Balyor hiện đang đưa những bộ phận ô tô sử dụng sợi dừa qua một loạt những kiểm tra để xem xét liệu loại sợi này có đảm bảo những yêu cầu về an toàn hay không.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 2.161