Chế tạo "làn da thông minh" cho máy bay

  •  
  • 646

Một hệ thống trang bị bên ngoài vỏ máy bay giúp nó “cảm nhận” hư hỏng hoặc thương tích như da con người đang được phát triển bởi tập đoàn BAE Systems, Anh.

Các nhà thầu quốc phòng Anh cho biết công nghệ trên hoạt động bằng cách bao phủ toàn bộ phần thân chiếc máy bay bằng hàng chục ngàn vi cảm biến, những thiết bị này giúp đo tốc độ gió, nhiệt độ, độ biến dạng và chuyển động, có thể phát hiện các vấn đề trước khi chúng xảy ra, BBC News đưa tin.

Nhà nghiên cứu cấp cao Lydia Hyde, người đưa ra ý tưởng công nghệ trên cho biết suy nghĩ này đến với cô khi cô sử dụng một thiết bị cảm biến để tránh cho máy sấy quá nóng.

Chế tạo "làn da thông minh" cho máy bay
Cảm biến trên máy bay quân sự có thể cảnh báo hư hỏng. (Ảnh: BBC News)

“Bằng cách quan sát một cảm biến đơn giản ngăn chặn thiết bị quá nóng, tôi nghĩ làm thế nào điều này có thể áp dụng cho công việc của tôi và làm thế nào để thay thể những cảm biến cồng kềnh, đắt tiền thành nhỏ và giá rẻ, có nhiều chức năng hơn”, Lydia Hyde nói

“Điều này dẫn tới ý tưởng cho chiếc máy bay hoặc tàu xe được bao phủ bởi hàng ngàn vi cảm biến nhỏ tạo ra một “làn da thông minh” có thể cảm nhận thế giới xung quanh và giám sát tình trạng của máy bay bằng cách phát hiện độ biến dạng, nhiệt độ, hư hỏng”, cô cho biết thêm.

BAE cho biết các vi cảm biến chế tạo nhỏ như hạt bụi và có nguồn năng lượng riêng, thậm chí có thể phun vào thân một chiếc máy bay như sơn.

“Nó sẽ giúp trang thiết bị báo cáo lại tình hình điều kiện môi trường địa phương và cảnh báo người dùng sửa chữa khi cần thiết trước khi các vết rạn được phát hiện, ví dụ như hệ thống phòng chống lũ lụt và đập thủy điện hoặc giúp kích hoạt các đường ống dẫn nước tự động bật bộ phận làm nóng trong suốt mùa đông lạnh, đặc biệt ngăn ngừa đường ống bị đóng băng và vỡ ra”, Jennifer Cole từ Viện nghiên cứu Rusi, nước Anh nói.

"Nếu công nghệ tương tự được áp dụng cho xe hơi, nó có thể là một cuộc cách mạng hóa làm giảm tai nạn giao thông", Jennifer Cole nói thêm.

Theo Vnexpress
  • 646