Chế tạo thành công máy đo tốc độ nổ loại mới

  •  
  • 1.498

Máy đo tốc độ nổ nói trên là một sản phẩm hoàn toàn mới, có một số ưu điểm so với các loại máy của nước ngoài.

Quá trình nghiên cứu, sản xuất các loại vật liệu nổ rất cần có phương tiện chuyên dụng để đo tốc độ nổ nhằm đánh giá các thông số kỹ thuật của chất nổ.

Máy đo tốc độ nổ do Viện Vũ khí chế tạo.
Máy đo tốc độ nổ do Viện Vũ khí chế tạo.

Hiện trên thị trường có nhiều loại máy đo tốc độ nổ có xuất xứ từ nước ngoài song giá thành cao hoặc chưa thực sự phù hợp với điều kiện nước ta.

Các cán bộ khoa học thuộc Viện Vũ khí (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đã nghiên cứu chế tạo thành công Máy đo tốc độ nổ với nhiều ưu điểm nổi trội dùng để đo tốc độ nổ của các loại dây nổ và thuốc nổ với độ chính xác cao.

Máy đo tốc độ nổ nói trên là một sản phẩm hoàn toàn mới, có một số ưu điểm so với các loại máy của nước ngoài như có khả năng ghép với các sen-sơ quang; ghép với máy tính qua cổng USB. Đặc biệt, máy có trang bị bộ phận nhận tín hiệu đầu vào với khả năng chống nhiễu hồ quang nhằm nâng cao độ chính xác và bảo vệ thiết bị đo.

Nhờ ưu điểm này mà ngoài khả năng đo tốc độ nổ của các loại thuốc nổ thông thường như AD1; NT13; ANFO, P113... đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam có khả năng đo được tốc độ nổ của dây nổ loại 5gam và 10gam (dây nổ loại này có lớp nhựa bọc bằng PVE dễ nhiễm điện, khi nổ với tốc độ lớn sẽ tác động vào đầu đo của máy làm ảnh hưởng đến thiết bị cũng như kết quả đo).

Máy có cấu tạo gọn nhẹ, giao diện đơn giản, dễ dàng thao tác sử dụng, giá thành thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Máy có thể được trang bị và sử dụng rộng rãi trong các phòng KCS của các nhà máy sản xuất thuốc nổ, các phòng thí nghiệm của các cơ quan nghiên cứu thuốc nổ...

Theo Xã luận
  • 1.498