Chỉ một thao tác đơn giản với ngón tay có thể biết mình có mắc ung thư phổi hay không

  •   4,17
  • 13.263

Theo chuyên gia, có một các kiểm tra ngón tay đơn giản, có thể tiết lộ nếu bạn bị ung thư phổi. Đó chính là phương pháp "cửa sổ Schamroth" (Schamroth window).

Cuối năm 2019, tại hội thảo khoa học nhằm cập nhật thông tin và những giải pháp mới hỗ trợ điều trị, phòng ngừa ung thư phổi do Bệnh viện K tổ chức, các chuyên gia của Bệnh viện K đã đưa thông tin: Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, 3 khu vực có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao nhất thế giới lần lượt là Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Á. Việt Nam cũng là một trong những đất nước nằm trong các khu vực này. Nhiều nghiên cứu cho thấy 80% bệnh ung thư phổi gắn với môi trường, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, điều kiện lao động, nhiễm độc nước, không khí.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu người mắc mới và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Năm 2018, Việt Nam có thêm hơn 23.000 người mắc ung thư phổi, con số này có thể sẽ tăng lên vào những năm tiếp theo. Ung thư phổi là một trong những ung thư đứng hàng đầu và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các bệnh nhân ung thư ở nam giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi, đây thực sự là con số đáng báo động.

Khi bệnh ung thư phổi ngày càng phổ biến, ngoài việc phòng bệnh, người ta quan tâm nhiều hơn đến việc làm sao để phát hiện sớm liệu mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

Phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản: Áp hai ngón trỏ vào nhau, xem liệu giữa hai ngón tay có tạo ra một khoảng trống hình kim cương hay không.

Cách thực hiện phương pháp "Cửa sổ Schamroth".
Cách thực hiện phương pháp "Cửa sổ Schamroth".

Nếu câu trả lời là không, thì rất có thể bạn đã mắc căn bệnh ung thư phổi. Nguyên nhân là do đầu ngón tay của những người mắc bệnh này thường phình to và tích tụ dịch, khiến hai ngón tay khi áp vào nhau sẽ không tạo ra khoảng trống như thường lệ. 

Đây là một triệu chứng tương đối phổ biến đối với một số loại ung thư phổi, theo như Cancer Research UK thì là 35%. Một y tá chuyên khoa ung thư tại Dịch vụ y tế tư nhân BUPA UK, Emma Norton, chia sẻ: "Hầu hết những người mắc ung thư phổi đều không nhận ra điều này. Làm kiểm tra "cửa sổ Schamroth" vô cùng đơn giản và nhanh chóng, vậy nên các chuyên gia y tế đang dần sử dụng biện pháp này. Bạn cũng có thể tự làm tại nhà, chỉ mất một vài giây".

Đối với những người thực hiện "cửa sổ Schamroth", nếu không xuất hiện khoảng trống hình kim cương mặc dù ngón tay thon dài, không sưng phù, thì rất có thể họ đã mắc các bệnh liên quan đến tim.

Cập nhật: 18/08/2020 Theo khampha/phunuvietnam
  • 4,17
  • 13.263