Chỉ "tự học" nhưng AI của Google đã nhận diện được hàng tỷ vật thể

  •  
  • 1.342

Ứng dụng chụp ảnh mới của Google dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo đã có thể nhận diện được rất nhiều vật thể, giúp việc chụp ảnh của người dùng trở nên dễ dàng hơn.

Khi được ra mắt lần đầu tiên vào năm ngoái, ứng dụng chụp ảnh Google Lens giới thiệu chính mình với tính năng nổi bật là nhận diện tốt các vật thể xuất hiện trước ống kính. Dựa trên nền tảng Google Photos trước đó, ứng dụng này ban đầu có thể nhận diện 250.000 các vật khác nhau.

Google Lens có thể nhận diện được hầu hết mọi vật thể trên đời này dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo
Google Lens có thể nhận diện được hầu hết mọi vật thể trên đời này dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Google).

Chỉ một năm sau khi ra mắt người sử dụng, nền tảng trí tuệ nhân tạo của Google Lens đã tự học tập và tự nhận biết được vật thể, nâng tổng số vật có thể nhận diện được lên đến hơn 1 tỷ. Nghĩa là, hầu hết bất cứ vật gì xuất hiện trước ống kính của Google Lens, phần mềm này đều có thể xác định được đó là gì và sẽ đưa ra phương pháp chụp ảnh thích hợp nhất. Ngoài khả năng nhận diện vật thể, ứng dụng này còn có thể đọc được chữ và nhãn hàng hóa.

Không chỉ là ảnh chụp, Google Lens có thể nhận biết vật thể theo thời gian thực.
Không chỉ là ảnh chụp, Google Lens có thể nhận biết vật thể theo thời gian thực. (Ảnh: Google).

Google Lens còn có thể nhận biết được các danh lam thắng cảnh nổi tiếng hoặc bất kỳ công trình nào
Google Lens còn có thể nhận biết được các danh lam thắng cảnh nổi tiếng hoặc bất kỳ công trình nào trong thành phố, hỗ trợ đắc lực cho du khách. (Ảnh: Toms Guide).

Google Lens nhận diện các sản phẩm và giúp bạn đặt hàng chúng nhanh chóng.
Google Lens nhận diện các sản phẩm và giúp bạn đặt hàng chúng nhanh chóng. (Ảnh: Digital Trends).

Google Photos là nơi chứa hình ảnh của hàng triệu người dùng, nên Google có kho dữ liệu rất lớn để trí tuệ nhân tạo có thể học tập. Khả năng nhận diện hơn 1 tỷ vật còn được ứng dụng cho Google Shopping, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người dùng. Mặc dù không bày bán tất cả mọi thứ trên đời, nhưng nó giúp người dùng thỏa mãn được sự tò mò khi tìm kiếm trên hệ thống này, dù là cuốn sách hiếm hay một máy chơi game đã ngừng sản xuất từ hàng chục năm trước.

Đó là chưa kể đến khả năng nhận diện chính xác người thông qua ảnh chụp, hay tự động kết nối với mạng wifi bằng cách chụp ảnh nhãn router wifi, hoặc tự sao chép thông tin từ danh thiếp giấy của một người và lưu vào danh bạ. Những tính năng này sẽ sớm ra mắt rộng rãi để mọi người được sử dụng trong tương lai gần.

Cập nhật: 27/12/2018 Theo khampha
  • 1.342