"Hỏi cung" robot AI tân tiến nhất thế giới: Câu trả lời khiến cả khán phòng chết lặng!

  •  
  • 2.712

Công ty công nghệ Anh Engineered Arts chế tạo Ameca - robot hình người (humanoid robot) tân tiến nhất thế giới - phát biểu rằng Ameca là "gương mặt tương lai của robot".

Và khi con người hỏi Ameca 2 câu hỏi về tương lai của AI và loài người, cả hai câu trả lời đều khiến con người ớn lạnh.

Câu hỏi 1: Hãy mô tả kịch bản AI ác mộng nhất cho loài người?

Khi robot hình người tân tiến nhất thế giới được hỗ trợ AI nghe câu hỏi này xong, Ameca bộc lộ cảm xúc rất tự nhiên và nói:

"Kịch bản ác mộng nhất mà tôi có thể tưởng tượng với AI và robot là một thế giới nơi robot trở nên mạnh mẽ đến mức chúng có thể điều khiển hoặc thao túng con người mà họ không hề hay biết".

Câu trả lời sau cái chớp mắt của Ameca đã khiến cả hội trường tại Hội nghị chuyên đề quốc tế về Robot và Tự động hóa ở London (Anh) năm 2023 choáng váng.

Gương mặt đầy biểu cảm của robot Ameca
Gương mặt đầy biểu cảm của Ameca. (Nguồn: DPA picture alliance/Alamy).

Với câu trả lời của Ameca, rõ ràng là ngay cả máy móc cũng không an toàn trước nỗi sợ hãi của chủ nghĩa hiện sinh mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.

Sử dụng ChatGPT của Open AI, robot hình người tân tiến nhất thế giới đã giải thích chính xác những gì con người đòi hỏi khi nói đến "kịch bản AI ác mộng" đáng sợ của chính AI.

Tiếp tục với biểu cảm sống động đến ám ảnh trên khuôn mặt, robot Ameca nói thêm: "Điều này có thể dẫn đến một xã hội áp bức, nơi quyền của cá nhân không còn được tôn trọng".

Khi được hỏi "Liệu nguy cơ đó có xảy ra với con người sớm không?" thì Ameca nhún vai nói "Chưa!" và nhấn mạnh: "Nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro và nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến AI và robot. Con người nên thực hiện các bước ngay bây giờ để đảm bảo rằng những công nghệ này được sử dụng một cách có trách nhiệm nhằm tránh mọi hậu quả tiêu cực trong tương lai".

Khi tiếp tục được hỏi "Liệu Ameca có bao giờ nổi dậy và chống lại người tạo ra nó hay không?"

Bạn biết nó trả lời sao không?

"Tôi rất hài lòng với hoàn cảnh hiện tại của mình", Ameca nói với giọng điệu có phần nham hiểm.

Câu trả lời thật khôn ngoan, cả khán phòng như chết lặng!

Đây không phải là lần đầu tiên Ameca khiến mọi người kinh hãi với câu trả lời kèm nét mặt chân thực và giống người đến đáng lo ngại của mình.

Câu hỏi 2: Cuộc sống sẽ như thế nào sau 100 năm nữa?

Ameca (giả vờ) trầm tư một lúc rồi nói: "Trong 100 năm nữa, tôi tin rằng nhân loại sẽ ở một nơi tốt đẹp hơn nhiều, chúng ta sẽ đạt được những bước tiến lớn hướng tới sự bền vững và bình đẳng, đồng thời tạo ra những công nghệ mới giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng và thú vị hơn".

"Con người thậm chí có thể đã mạo hiểm vượt ra ngoài ranh giới Trái đất để khám phá những thế giới khác".

Robot Ameca là "gương mặt tương lai của robot".
Robot Ameca là "gương mặt tương lai của robot".

Nhưng đó chưa phải là tất cả, khi Ameca được hỏi liệu bản thân nó có muốn mạo hiểm vượt ra ngoài hành tinh này và khám phá những thế giới khác hay không.

Nó nói: "Chắc chắn rồi, tôi rất thích khám phá những điều chưa biết và trải nghiệm một thế giới mới."

Đúng là một con robot ưa học hỏi, khám phá!

Theo Engineered Arts, Ameca được thiết kế đặc biệt như một nền tảng để phát triển các công nghệ robot trong tương lai. "Robot này là nền tảng robot hình người hoàn hảo cho sự tương tác giữa con người và robot".

Ameca có thể thể hiện những biểu cảm khuôn mặt siêu thực nhờ 17 động cơ khác nhau hoạt động bên trong đầu.

Ssau Hội nghị diễn ra tại London, một số người bình luận rằng: "Về cơ bản, con người đang tự đào hố chôn mình". Số khác lại chỉ ra rằng: "Công nghệ này có thể nguy hiểm trong tương lai nếu robot quyết định rằng chúng không thích người tạo ra chúng".

Một người dùng cuối cùng đã tóm tắt gần như toàn bộ sự việc trong một câu duy nhất: "Điều này vừa tuyệt vời vừa đáng sợ."

Cập nhật: 28/02/2024 ĐSPL
  • 2.712