Chỉ tự tiêu là gì? Một số chỉ tự tiêu trong phẫu thuật? Thời gian chỉ tự tiêu là bao lâu?

Một số chỉ tự tiêu trong phẫu thuật? Thời gian chỉ tự tiêu là bao lâu?
  •   32
  • 10.252

Chỉ tự tiêu là loại chỉ được dùng phổ biến trong y học trong việc khâu miệng các vết thương. Chỉ tự tiêu có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ phù hợp với một dạng vết thương khác nhau. Hôm nay, hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về một số loại chỉ tự tiêu trong phẫu thuật và thời gian chỉ tự tiêu là bao lâu nhé!!!

Chỉ tự tiêu là gì?

Chỉ tự tiêu được làm chủ yếu từ các sợi tổng hợp hữu cơ. Sau một thời gian dùng loại chỉ này để khâu miệng các vết thương thì chúng sẽ tự tiêu bằng cách thực hiện quá trình thủy phân. Có rất nhiều loại chỉ tự tiêu được dùng trong phẫu thuật, tùy vào đặc điểm và vị trí của các vết thương mà lựa chọn sử dụng những loại chỉ tự tiêu cho phù hợp.


Khâu miệng vết thương bằng chỉ tự tiêu.

Những vết thương trên bề mặt da thường sử dụng loại chỉ thông thường để khâu lại và một thời gian sau đó sẽ tiến hành cắt chỉ. Công đoạn cắt chỉ này có thể thực hiện tại nhà hoặc đến cơ sở y tế để đảm bảo an toàn. Với những vết thương tại các cơ quan bên trong cơ thể để, thì việc cắt chỉ là điều không thể thực hiện. Lúc này, người ta sẽ dùng đến chỉ tự tiêu. Những vết thương lâu lành, cần thời gian dài để miệng vết thương lành hẳn thì sẽ dùng loại chỉ tự tiêu có thời gian thủy phân lâu.

Trong phẫu thuật dùng chỉ tự tiêu rất tiện lợi, vì nó sẽ giảm được sự đau đớn mà người bệnh phải gánh chịu.

Một số loại chỉ tự tiêu và thời gian tự tiêu tương ứng

Trong phẫu thuật, một số loại chỉ tự tiêu thường được sử dụng đó là chỉ phẫu thuật polyglactin 910, chỉ tự tiêu polydioxanone, chỉ tự tiêu polyglecaprone, chỉ tự tiêu simple catgut, chỉ phẫu thuật chromit catgut,…. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những loại chỉ này nhé!

Chỉ phẫu thuật polyglactin 910

Polyglactin 910 sẽ tự tiêu bằng quá trình thủy phân.
Polyglactin 910 sẽ tự tiêu bằng quá trình thủy phân.

Loại chỉ này được tổng hợp từ glycotic, axit lactic, axit copolymer, bên ngoài được phủ một lớp polyglactin 370 cùng calcium stearate. Khi thực hiện khâu miệng vết thương, polyglactin 910 sẽ được làm mềm khi xuyên qua các mô và hạn chế gây kích ứng mô, giữ miệng vết khâu khá tốt.

Polyglactin 910 sẽ tự tiêu bằng quá trình thủy phân. Phải mất đến 90 ngày để loại chỉ này có thể được cơ thể hấp thụ và tan biến hoàn toàn.

Chỉ tự tiêu polydioxanone

Polydioxanone được tổng hợp từ chất polimer. Thành phần này chỉ phẫu thuật có độ giai cao hơn, dễ điều khiển hơn trong việc khâu miệng các vết thương. Polydioxanone được chỉ định dành cho các vết thương liên quan đến mô và các mô cần hỗ trợ lâu dài. Các cuộc phẫu thuật liên quan đến tim mạch, vi phẫu thuật thần kinh tuyệt đối không nên sử dụng polydioxanone.

So độ dẻo dai của loại chỉ này quá cao nên phải mất đến 90 ngày polydioxanone mới có thể hoàn toàn tan vào trong cơ thể.

Chỉ tự tiêu polyglecaprone

Thành phần làm nên loại chỉ này đó là glycolic axit cùng caprolactone. Sử dụng polyglecaprone trong việc khâu miệng các mô mềm, thời gian hỗ trợ ngắn cũng như hồi phục nhanh. Loại chỉ này rất dễ sử dụng, khi thực hiện khâu miệng các vết thương sẽ không gây đau đớn cho người bệnh, nguy cơ bị nhiễm trùng là rất thấp.

Cũng như các loại chỉ phẫu thuật khác, polyglecaprone cũng sẽ được tự tiêu, tan biến vào trong cơ thể thông qua quá trình thủy phân. Thông thường quá trình này kéo dài trong 20 ngày.

Chỉ tự tiêu simple catgut

Chỉ tự tiêu simple catgut có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên khi chúng được làm từ nhầy ruột cừu cùng huyết thanh có trong ruột bò. Thành phần của chúng chứa tới 97 đến 98% collagen có thể được hấp thụ, dạng xoắn hoặc đơn sợi khiến chúng có độ bền rất cao.

Loại chỉ phẫu thuật này được cơ thể hấp thụ rất nhanh thông qua quá trình phản ứng enzym. Thông thường, độ giai của sợi chỉ kéo dài trong khoảng 10 ngày và chỉ sẽ hoàn toàn bị tan biến trong vòng 70 ngày sau đó. Những bệnh nhân bị ung thư hay thiếu dinh dưỡng nên cân nhắc khi sử dụng loại chỉ này vì quá trình phản ứng enzym diễn ra nhanh hơn bình thường.

Chỉ phẫu thuật chromit catgut

Loại chỉ này được tổng hợp từ chất nhầy của ruột cừu và huyết thanh có trong ruột bò.
Loại chỉ này được tổng hợp từ chất nhầy của ruột cừu và huyết thanh có trong ruột bò.

Cũng giống như loại chỉ simple catgut, chromit catgut cũng được tổng hợp từ chất nhầy của ruột cừu và huyết thanh có trong ruột bò. Thành phần collagen chiếm 97 đến 98%. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa hai loại chỉ này đó là chromit catgut được xử lý bằng muối chromic. Loại muối này có tác dụng làm chậm quá trình phản ứng enzym phân hủy, khiến khả năng giữ vết khâu tốt hơn. Các loại chỉ có nguồn gốc tự nhiên thường sẽ tăng khả năng phản ứng của mô hơn các loại chỉ có nguồn gốc tổng hợp. Tuy nhiên loại chỉ này cũng được coi là rất an toàn trong việc thao tác xử lý các vết mổ.

Chromit catgut thích hợp với các vết mổ có thời gian hồi phục ngắn. Thời gian chỉ tự tiêu trong vòng 14 đến 21 ngày.

Cập nhật: 16/10/2019 Theo viknews
  • 32
  • 10.252