Chiêm ngưỡng tinh vân Orion đẹp như tranh vẽ

Dưới góc nhìn của kính viễn vọng Hubble, tinh vân Orion được thể hiện bằng những đám mây đầy màu sắc. Vệt trắng ở giữa mô tả một hiện tượng hiếm gặp trong vũ trụ.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa chia sẻ hình ảnh tinh vân Orion, chụp bằng kính viễn vọng Hubble. Cách Mặt Trời khoảng 1.344 năm ánh sáng, đây là nơi hình thành các ngôi sao trẻ, một trong những khu vực được nghiên cứu và chụp ảnh nhiều nhất Dải Ngân hà.

Nhìn vào ảnh, tinh vân Orion được thể hiện bằng những đám mây nhiều màu sắc, chi tiết khá giống tranh sơn dầu. Vệt trắng giữa bức ảnh là vật thể Herbig-Haro, tạo ra từ một tương tác hiếm gặp trong vũ trụ.

Tinh vân Orion chụp bởi kính viễn vọng Hubble.
Tinh vân Orion chụp bởi kính viễn vọng Hubble. (Ảnh: ESA).

Theo ScienceAlert, cần nhiều yếu tố đặc biệt để tạo ra Herbig-Haro. Đầu tiên là một ngôi sao trẻ, mới hình thành và chứa nhiều năng lượng. Khi vật chất tích tụ vào ngôi sao, chùm tia plasma cực mạnh sẽ phát ra từ các cực của ngôi sao.

Nhiều nghiên cứu cho rằng một số vật chất quay quanh ngôi sao bị chuyển hướng dọc theo đường sức từ bên ngoài ngôi sao. Các đường sức từ hoạt động giống một máy gia tốc, khi vật chất di chuyển đến cực của ngôi sao, chúng được phóng đi với tốc độ cực lớn.

Vật thể Herbig-Haro hình thành khi những vật chất này va chạm vào khí xung quanh với tốc độ cực lớn. Chúng bị làm nóng và tạo ra "thanh kiếm ánh sáng" từ ngôi sao con. Trong trường hợp của tinh vân Orion, vật thể Herbig-Haro được đặt tên HH 505, ngôi sao kích hoạt là IX Ori.

Theo Digital Trends, ảnh chụp tinh vân Orion được ghi nhận bởi Camera Khảo sát Nâng cao của kính viễn vọng Hubble. Thiết bị này chuyên ghi nhận dữ liệu từ vùng ánh sáng có thể nhìn thấy, nhưng cũng có thể phân tích vùng cực tím xa (far ultraviolet) của quang phổ.

Trong tinh vân Orion, có rất nhiều tia cực tím đến từ các ngôi sao lớn. Chúng tương tác với bụi và khí của tinh vân để làm chậm quá trình hình thành các ngôi sao mới.

Do vật thể Herbig-Haro chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và thay đổi cấu trúc nhanh chóng, các nhà thiên văn học có thể nghiên cứu HH 505 để tìm hiểu cách những ngôi sao thổi bay vật chất khỏi đám khí xung quanh chúng.

Cập nhật: 18/08/2022 Zing