Nga lần đầu công khai mô hình trạm vũ trụ tương lai

  •  
  • 616

Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) lần đầu công bố mô hình trạm vũ trụ mới ngày 15/8. Hiện chưa rõ thời điểm Nga phóng trạm này lên không gian.

Mô hình trạm vũ trụ mới có tên Trạm Quỹ đạo Nga (ROS) được Roscosmos giới thiệu tại Diễn đàn Quân sự Kỹ thuật quốc tế Army-2022, RT đưa tin.

Theo cơ quan này, Tập đoàn Vũ trụ Energia, một bộ phận của Roscosmos, đang xây dựng bản phác thảo trạm vũ trụ tương lai. Việc triển khai trạm vũ trụ sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn một, Nga sẽ phóng 4 bộ phận lên vũ trụ bao gồm trục chính của trạm, khoang năng lượng khoa học, lõi và cổng ra vào trạm. Trong giai đoạn này, sẽ có 2 phi hành gia làm việc tại trạm.

Mô hình trạm vũ trụ tương lai mà Nga đang phát triển
Mô hình trạm vũ trụ tương lai mà Nga đang phát triển. (Ảnh: RT).

Ở giai đoạn 2, Nga sẽ phóng thêm 2 cấu phần nữa để bổ sung cho trạm vũ trụ. Khi đó, số thành viên phi hành đoàn sẽ tăng lên thành 4.

"Trong số các đặc điểm và tính năng mới của trạm, các nhà phát triển nhấn mạnh tiềm năng năng lượng khổng lồ dành cho các sứ mệnh, sự thống nhất của các cấu phần, khả năng tương tác với các nhóm vệ tinh thế hệ tiếp theo và nhiều chế độ hoạt động tương lai", Roscosmos tuyên bố.

Tuy vậy, Roscosmos không cho biết khi nào các bộ phận của trạm vũ trụ mới được đưa lên không gian, hay thời điểm trạm này đi vào hoạt động.

Từ năm 2021, Giám đốc thiết kế tàu vũ trụ của Tập đoàn Energia Vladimir Solovyov đã tiết lộ kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ mới. Ông Solovyov khi đó nói trạm vũ trụ có khả năng đi vào vận hành từ 2028.

Tháng 7, Giám đốc Roscosmos Yury Borisov cho biết Nga sẽ rút khỏi trạm vũ trụ quốc tế ISS sau năm 2024. Tuy nhiên sau đó, một quan chức của Roscosmos đính chính rằng việc rút khỏi ISS sẽ phụ thuộc vào tình trạng kỹ thuật của trạm vũ trụ.

Theo kế hoạch, NASA sẽ tiếp tục sử dụng ISS đến năm 2030. Cựu Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin dự đoán trạm vũ trụ ISS sẽ không thể tiếp tục hoạt động vào năm 2028 trừ khi được đầu tư khoản tiền lớn để sửa chữa.

Cập nhật: 16/08/2022 Zing
  • 616