Chiến binh Goliath có thể không khổng lồ như trong Kinh thánh miêu tả

  •  
  • 1.573

Các phiên bản đầu tiên của Kinh thánh mô tả Goliath - chiến binh Philistine cổ đại được biết đến là một người khổng lồ có chiều cao theo thuật ngữ cổ đại đạt tới bốn cubit và một sải tay. Nhưng đừng coi đó là phép đo theo nghĩa đen, nghiên cứu mới cho thấy.

Các phát hiện khảo cổ học tại các địa điểm thuộc thời đại Kinh thánh bao gồm thành phố quê hương của Goliath (một khu định cư nổi tiếng của người Philistine được gọi là Gath) đã chỉ ra rằng các phép đo cổ xưa đó dài tới 2,38 mét, hay 7 feet, 10 inch. 

Hình vẽ miêu tả chiến binh Goliath.
Hình vẽ miêu tả chiến binh Goliath.

Theo nhà khảo cổ học Jeffrey Chadwick thuộc Đại học Brigham Young ở Provo, Utah, con số đó bằng với chiều rộng của các bức tường tạo thành một cổng vào Gath được khai quật vào năm 2019.

Tại cuộc họp thường niên ảo của Trường Nghiên cứu Phương Đông Hoa Kỳ, Chadwick  cho biết: Thay vì đứng cao hơn bất kỳ cầu thủ NBA nào từ trước đến nay, Goliath có lẽ được một nhà văn Cựu Ước mô tả ẩn dụ như một chiến binh phù hợp với kích thước và sức mạnh của hàng rào phòng thủ của Gath,

Người Canaan lần đầu tiên chiếm đóng Gath vào đầu thời đại đồ đồng, khoảng 4.700 đến 4.500 năm trước. Thành phố được xây dựng lại hơn một thiên niên kỷ sau đó bởi người Philistines, được biết đến từ Cựu Ước là kẻ thù của dân Israel. Gath đạt đến đỉnh cao trong thời kỳ đồ sắt khoảng 3.000 năm trước, thời điểm Kinh thánh đề cập đến Goliath.

Các học giả đang tiếp tục tranh luận về việc David và Goliath có phải là những người thực sự đã gặp nhau trong trận chiến vào khoảng thời gian đó hay không.

Hài cốt của Gath được tìm thấy tại một địa điểm có tên Tell es-Safi ở Israel. Một nhóm do nhà khảo cổ học Aren Maeir thuộc Đại học Bar-Ilan ở Ramat-Gan, Israel - người mà Chadwick đã hợp tác để khai quật cổng Gath - đã điều tra Tell es-Safi từ năm 1996. Các khám phá khác tại Gath bao gồm một mảnh gốm khắc tên hai có thể liên quan đến tên Goliath. Bằng chứng về sự hủy diệt của Gath khoảng 2.850 năm trước bởi một đội quân xâm lược cũng đã được phục hồi.

Cột trụ thời đồ Sắt
Một trong số bốn trụ bên trong của một cổng vào Thời đại đồ sắt tại et-Tell (có thể là thành phố Bethsaida trong Kinh thánh), bao gồm cả trụ này, có kích thước 2,38 mét, hoặc bốn cubit và một nhịp, rộng. Đó là chiều rộng tương đương với các bức tường tại thành phố quê hương của Goliath, Gath, và cùng chiều cao mà một nhà văn Cựu ước đã sử dụng để mô tả về Goliath. (Ảnh: ERIC WELCH)

Các nhà khảo cổ từ lâu đã biết rằng ở Ai Cập cổ đại, một khối vuông tương ứng với 52,5 cm và cho rằng số đo tương tự đã được sử dụng ở Gath và các nơi khác trong và xung quanh Israel cổ đại. Nhưng những đánh giá cẩn thận về nhiều công trình được khai quật trong vài năm qua đã cho thấy rằng các thước đo tiêu chuẩn có sự khác biệt đôi chút giữa hai khu vực, Chadwick nói.

Chadwick đã tìm thấy các tòa nhà tại Gath và vài chục thành phố khác từ Israel cổ đại và các vương quốc Judah và Philistia gần đó, do các nhóm khác khai quật, được xây dựng dựa trên ba phép đo chính. Chúng bao gồm một cubit 54 cm (so với một cubit Ai Cập 52,5 cm), một cubit ngắn 38 cm và một nhịp 22 cm tương ứng với khoảng cách trên bàn tay dang ra của một người trưởng thành.

Các kích thước của khối xây tại các địa điểm này hiển thị các kết hợp khác nhau của ba phép đo, Chadwick nói. Chẳng hạn, tại một khu định cư có tên et-Tell ở miền bắc Israel, hai cây cột ở phía trước cổng thành có chiều rộng 2,7 mét, hay năm khối vuông 54 cm. Mỗi một trong số bốn trụ bên trong cổng thành có chiều rộng 2,38 mét, hoặc bốn hình khối 54 cm và nhịp 22 cm. Các nhà khai quật của et-Tell coi đây là địa điểm của một thành phố trong Kinh thánh có tên là Bethsaida.

Các cuộc khai quật năm 2019 của Chadwick đã tìm thấy một trong số có lẽ là một số cổng cho phép tiếp cận Gath qua các bức tường phòng thủ của thành phố. Giống như những cây cột bên trong cổng thành của et-Tell, tường cổng của Gath rộng 2,38 mét, hay bốn cubit và một nhịp, giống như tầm vóc của Goliath trong Kinh thánh.

Chadwick cho biết: “Nhà văn cổ đại đã sử dụng một thước đo kiến ​​trúc thực từ thời đó để mô tả chiều cao của Goliath, có khả năng chỉ ra rằng anh ta to lớn và vững chãi như những bức tường của thành phố của anh ta,” Chadwick nói.

Mặc dù nghiên cứu làm dấy lên khả năng rằng kích thước được ghi lại của Goliath là chiều rộng của bức tường thành, Chadwick “sẽ cần phải nghiên cứu thêm để biến điều này thành một ý tưởng hấp dẫn”, nhà khảo cổ học và học giả Kinh thánh Gary Arbino thuộc Chủng viện Gateway ở Mill Valley cho biết Một điều, Arbino gợi ý, cần phải xác định rằng thước đo áp dụng cho Goliath, bốn cubit và một nhịp, thường được sử dụng vào thời điểm đó như một cụm từ có nghĩa bóng là “lớn và mạnh”.

Cập nhật: 21/06/2022 sao.baophapluat
  • 1.573