Chim đẹp nhanh kiệt sức trong sinh hoạt tình dục

  •   1,52
  • 5.760

Tìm hiểu đời sống tình dục của loài chim Ôtit Nam Phi trong sa mạc ở Nam bán cầu, các nhà nghiên cứu trường Đại học Burgandy ở Pháp phát hiện ra rằng, các con chim trống rực rỡ nhất (sống lâu nhất) sẽ có chất lượng tinh trùng cao nhất.

Tuy nhiên, mỗi năm chúng mất khoảng 6 tháng để quyến rũ các con chim mái, dẫn tới việc chúng bị xuống dốc nhanh chóng vế sức khỏe tình dục.

Chim trống đang dựng lông trước ngực để quyến rũ con mái (Ảnh: Livescience)
Chim trống đang dựng lông trước ngực để quyến rũ con mái (Ảnh: Livescience)

Mỗi lần quyễn rũ và giao phối với con mái, con trống mất khoảng 18 giờ một ngày, và tiêu hao khoảng 10% năng lượng trong mùa giao phối.

Trong khi đó những con chim trống càng về già thì tỉ lệ tinh trùng bình thường càng cao, lên đến 85%, còn các con chim trống đẹp, sặc sỡ thì lại bắt đầu suy giảm sớm hơn. Nếu một con chim trống ở tuổi 15 giao phối 30 ngày một năm thì cho tỉ lệ tinh trùng bình thường là 79%, trong khi giao phối 180 ngày (tương đương 6 tháng) thì tỉ lệ ấy chỉ có thể là 73%.

Nghiên cứu có thể cho biết một trong những nguyên nhân dẫn tới lão hóa trong phát triển sinh học là do sinh sản, nhà nghiên cứu Brian Preston nói.

Theo Livescience, Đất Việt
  • 1,52
  • 5.760