Chim đuôi seo

  •  
  • 6.609

Chim đuôi seo (tên khoa học Pharamachrus mocinno) nằm trong số những loài chim đẹp nhất thế giới. Những chú chim có bộ lông sặc sỡ này sống ở vùng núi, rừng nhiệt đới Trung Mỹ. Thức ăn của chúng là trái cây, côn trùng, thằn lằn và những sinh vật nhỏ khác.

Trong suốt mùa giao phối, chim đực được tô điểm với hai chiếc lông đuôi dài đến 3 fit (1m). Chim cái không có đuôi dài, nhưng cũng giống chim đực, chúng khoác lên người bộ lông với những màu đỏ, xanh lá cây, xanh nước biển lộng lẫy. Nhưng màu lông của con đực có phần rực rỡ hơn.

Đôi chim đuôi seo thường dùng chiếc mỏ khỏe mạnh của mình để làm tổ trên những cái cây hoặc gốc cây mục ruỗng. Bên trong đó, chúng thay phiên nhau ấp 2 đến 3 quả trứng, con đực vì có đuôi dài nên đôi khi cái đuôi lộ ra khỏi tổ.

Chim non biết bay khi được ba tuần tuổi, nhưng những con chim đực chỉ mọc lông đuôi khi chúng được 3 năm.

Loài chim này còn được biết đến với cái tên chim đuôi seo Goa-tê-ma-la. Chúng cũng chính là biểu tượng của quốc gia này. Tiền tệ của Goa-tê-ma-la được gọi là “Quetzal” (tên tiếng Anh của chim đuôi seo).

Một chú chim đuôi seo đực rực rỡ
Một chú chim đuôi seo đực rực rỡ (Ảnh: Steve Winter)

Thật không may, loài chim có một không hai này đang bị đe doạ không chỉ ở Goa-tê-ma-la mà ở tất cả những nơi chúng xuất hiện. Chúng thường bị bắt hoặc giết, mối nguy hại lớn nhất với chúng chính là sự biến mất của những khu rừng nhiệt đới – ngôi nhà của loài chim này. Ở một số khu vực, chủ yếu là rừng mây Costa Rica, những vùng đất được bảo tồn đã cho chúng một môi trường sống, tạo điều kiện cho khách du lịch sinh thái và những người có niềm đam mê với loài chim trên toàn thế giới tham quan.

Chim đuôi seo vốn được coi là thần thánh đối với người Maya và Aztec cổ đại, tầng lớp quý tộc và tăng lữ thường cài trên người lông của chim đuôi seo trong các buổi lễ lớn.

Chiếc lông của chim đuôi seo
Chiếc lông của chim đuôi seo (Ảnh: National Geographic)

Chim đuôi seo
(Ảnh: National Geographic)

Tuệ Minh (Theo National Geographic)
  • 6.609