Chlorzoxazone ngăn chặn hiệu quả việc lạm dụng rượu

Theo nhà nghiên cứu Woody Hopf , thuốc Chlorzoxazone có tác dụng ngăn chặn hiệu quả việc lạm dụng rượu ở các bệnh nhân, mà không dẫn các tác dụng phụ bất lợi hoặc gây khó chịu.

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng thuốc Chlorzoxazone để điều trị cho bệnh nhân nghiện rượu, thuốc Chlorzoxazone vốn được dùng để giảm đau, giảm sự co thắt cơ vân. Hiện nay, loại thuốc này được xem là có khả năng điều trị cho người nghiện rượu, dựa trên thử nghiệm lâm sàng trên chuột thí nghiệm, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Ernest Gallo và Trưng tâm Nghiên cứu thuộc trường Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ.

Thuốc Chlorzoxazone, có tác dụng làm giảm đáng kể mức tiêu thụ rượu  trên thí nghiệm ở chuột, theo Woody Hopf, tác giả của thí nghiệm trên, là một trong các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Ernest Gallo và Trưng tâm Nghiên cứu thuộc trường Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ, và là phó giáo sư thần kinh học trợ giảng tại Đại học UCSF.

Kết quả của nghiên cứu trên được đăng tải trực tuyến trên tạp chí Biological Psychiatry, số ra ngày 03 tháng 1 năm 2011.

Woody Hopf và các đồng nghiệp thấy rằng, trong số những con chuột đã được huấn luyện để uống một lượng lớn rượu nặng thì rượu đã làm thay đổi tiếp xúc SK - loại kênh kali (SK) chức năng ở các vùng não limbic. Trong khi đó, thuốc Chlorzoxazone lại có tác dụng điều biến sức khỏe tích cực, có thể tăng cường chức năng SK và giảm hoạt động thần kinh, dẫn đến giảm uống rượu. Các tác dụng của loại thuốc này diễn ra trong nhân accumbens, một vùng não chi phối những hành vi thèm muốn, khao khát đối với rượu và các chất gây nghiện khác ở các loài gặm nhấm cũng như ở con người.

Khả năng làm giảm kích thích thần kinh của thuốc Chlorzoxazone là rất quan trọng, Hopf giải thích, "bởi các tế bào thần kinh dễ bị kích động hơn trong nhân accumbens, càng bị nhiều kích thích thần kinh từ các chất gây nghiện, càng có nhiều khả năng dẫn tới hành vi tìm kiếm chất gây nghiện, của con nghiện".

Áp dụng kết quả nghiên cứu trước đây của mình vào nghiên cứu hiện tại, Hopf nhận thấy rằng, những con chuột có thói quen uống quá nhiều rượu thì trong các kênh SK của chuột có ít tế bào thần kinh hơn so với những con chuột không có thói quen uống rượu.Trong nghiên cứu hiện nay, Hopf chứng minh rằng, khi các kênh SK của những con chuột nghiện rượu được kích hoạt, có thể tăng cường chức năng SK và giảm hoạt động thần kinh, dẫn đến giảm uống rượu ở những con chuột nghiện rượu.

Woody Hopf nhận thấy rằng, thuốc Chlorzoxazone có tác dụng ngăn chặn hiệu quả việc lạm dụng rượu ở các bệnh nhân, mà không dẫn các tác dụng phụ bất lợi hoặc gây khó chịu.

Hồ Duy Bình ([email protected])