Người nghiện rượu sẽ mất tính hài hước

  •  
  • 267

Những người uống rượu vô độ thường không nhận ra đâu là chuyện cười hoặc không hiểu được ngụ ý trong đó, các nhà nghiên cứu Đức cho biết.

Trong nghiên cứu về 29 bệnh nhân nghiện rượu đang cai tại một trạm y tế ở thành phố Bochum, phía tây nước Đức, những người tham gia được kiểm tra để đo tâm trạng, khả năng tư duy, ghi nhớ, kỹ năng vận động thần kinh và thưởng thức chuyện cười.

(Ảnh: banderasnews)
Kết quả được so sánh với nhóm gồm 29 người khoẻ mạnh. Trong cuộc kiểm tra tính hài hước, những người tham gia được đọc các câu chuyện cười, và chọn ra đâu là điểm then chốt cho mẩu chuyện đó. Nhóm tìm thấy sự khác biệt đáng kể trong câu trả lời của hai nhóm - chưa tới 68% những người nghiện rượu chọn đúng đáp án, so với 92% ở nhóm khỏe mạnh.

Những người này cũng được kiểm tra khả năng phán đoán và hiểu hành vi của người khác. "Người nghiện rượu làm kém hơn trong bài kiểm tra ký ức và khả năng suy đoán. Điều này cho thấy những yếu kém trong vùng não này đã ảnh hưởng tới khả năng hiểu và buồn cười trước những mẩu chuyện vui", các nhà nghiên cứu nhận định.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2004, có khoảng 76 triệu người bị mắc chứng nghiện rượu trên thế giới, và chất cồn cũng gây ra gần 2 triệu ca tử vong mỗi năm.

Các tác giả cho rằng, việc kém khả năng hiểu ý đồ của người khác và việc mất đi tính hài hước cũng ảnh hưởng đến kỹ năng giao tế và các mối quan hệ cá nhân. Điều đó lại tác động ngược trở lại tới việc hồi phục và cai nghiện cho các bệnh nhân.

M.T.

Theo AFP, Vnexpress
  • 267