Cho ngàn năm xanh mãi: Thay đổi hành vi sống

  •  
  • 358

Với chủ đề “Sống xanh – Cho ngàn năm xanh mãi”, dự án “Chuỗi ngày xanh – The Green Days” sẽ là một chuỗi các hoạt động và sự kiện thiết thực diễn ra từ 19 – 25 tháng 9 tới đây, nhằm khuyến khích người dân thay đổi hành vi, sống thân thiện hơn với môi trường.

Biến đổi khí hậu đang để lại những hậu quả nặng nề về môi trường trên toàn thế giới mà Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thì việc nâng cao nhận thức của người dân, khuyến khích họ thực hiện lối “sống xanh”, thân thiện môi trường là một việc làm có ý nghĩa quyết định trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.


Lễ ra mắt dự án "Chuỗi ngày xanh". (Ảnh: LV)

Trong bối cảnh đó, những hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân về các vấn đề môi trường mà con người đang phải đối mặt như Dự án “Chuỗi ngày xanh” là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa.

Dự án “Chuỗi ngày xanh” là sự tiếp nối của các chiến dịch “Ngày giao thông xanh” (tổ chức năm 2008) và “Ngày không túi ni lông” (2009) do hai Trung Tâm Hành động vì Đô thị và Trung tâm Hỗ trợ Ứng phó Biến đổi khí hậu cùng hợp tác với nhiều cơ quan trong và ngoài nước thực hiện.

Trong khuôn khổ của tuần sự kiện, hàng loạt các hoạt động mang tính tuyên truyền thiết thực sẽ được tổ chức thực hiện như: “10 ngàn chữ ký cam kết sống xanh”, “Văn phòng, cửa hàng cam kết sử dụng phương tiện giao thông xanh”, “Ngày không sử dụng túi ni lông”, “Đi bộ công đồn”, “Hội thảo ý tưởng Sống xanh”, “Cuộc đua vì môi trường”,… Thông qua những hoạt động này, mục tiêu của “Chuỗi ngày xanh” là góp phần nâng cao ý thức của người dân về lối sống bền vững, khuyến khích họ thay đổi các thói quen của mình để sống thân thiện hơn với môi trường.

Theo dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1000 học sinh và sinh viên các trường đại học tại Hà Nội, vận động 10 ngàn hộ gia đình đi bộ vì môi trường cùng với 200 cửa hàng kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ cảm kết sử dụng phương tiện giao thông xanh, sử dụng túi sinh thái thay túi ni lông; thu hút được 10 ngàn chữ ký cam kết không sử dụng túi ni lông và hưởng ứng sử dụng phương tiện giao thông xanh.

Với sự tham gia hợp tác của rất nhiều các tổ chức và một mục tiêu khá tham vọng, “Chuỗi ngày xanh” có thể xem là một hoạt động có ý nghĩa hướng đến đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, cũng như góp tiếng nói của thế hệ trẻ Việt Nam vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Vấn đề mà chúng ta chờ đợi có lẽ là hiệu quả thực tế mà dự án này đem lại trong thời gian tới.

Theo Vietnamnet
  • 358