Chống nóng cũng là chống bệnh tật

  •  
  • 360

Theo những nghiên cứu mới trên tập san y học The Lancet (Anh), việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính không chỉ cứu Trái đất mà còn giúp cải thiện sức khỏe con người. Giảm lượng CO2 thải vào khí quyển cũng hạ thấp số trường hợp tử vong do các bệnh về tim, phổi. 

Đi bộ và xe đạp nhiều hơn giúp giảm khí thải nhà kính, cải thiện sức khỏe con người - Ảnh: wordpress.com


Các nghiên cứu này đã xem xét mối đe dọa biến đổi khí hậu trong các lĩnh vực: sản xuất điện năng, sử dụng năng lượng trong sinh hoạt, giao thông vận tải và nông nghiệp thực phẩm ở các nhóm quốc gia có thu nhập cao và thấp. Để giảm khí thải nhà kính, nghiên cứu đề xuất các thay đổi trong sinh hoạt thường ngày như tăng cường đi bộ, đi xe đạp và giảm tiêu thụ thịt.

Nghiên cứu tính toán rằng việc chuyển sang dùng các loại ôtô ít gây ô nhiễm tại London (Anh) và Delhi (Ấn Độ) sẽ giúp lấy lại 160 năm tuổi thọ bị suy giảm cho mỗi triệu dân ở London và gần 1.700 năm tuổi thọ cho mỗi triệu dân Ấn Độ. Nếu giảm đi ôtô mà đi bộ, đi xe đạp nhiều hơn, con số này sẽ đạt hơn 7.300 năm tuổi thọ ở London và 12.500 năm ở Delhi do tỉ lệ bệnh tim giảm.

Giảm ăn thịt sẽ hạ thấp được 15% tỉ lệ mắc bệnh tim tại Anh và Sao Paulo (Brazil). Tiêu thụ thịt cũng là một tác nhân làm Trái đất nóng lên vì các trại nuôi gia súc thải ra một lượng lớn khí mêtan nhà kính. Các nước đang phát triển cần giảm bớt những nhiên liệu gây ô nhiễm.

Nếu bắt tay vào thay đổi từ bây giờ, đến năm 2050 chúng ta có thể giảm được 50% lượng khí nhà kính toàn cầu mà phần lớn thải ra từ việc đốt những nhiên liệu hóa thạch.

Theo Tuổi Trẻ (AP/Creativeloafing)
  • 360