Chữa đột quỵ bằng câu hát - đơn giản mà hữu hiệu

  •  
  • 1.416

Tại hội nghị Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS) ngày 20/2, GS thần kinh học Gottfried Schlaug thuộc ĐH Y Harvard (Mỹ) cho biết phát hiện một biện pháp chữa bệnh đột quỵ rất đơn giản mà hữu hiệu, đó là bằng những câu hát.

 

Hát có thể giúp bệnh nhân đột quỵ nói được.

Theo Gottfried Schlaug, Giáo sư liên ngành thần kinh học tại Trung tâm y tế Beth Israel và Trường Y Harvard, Mỹ, các bệnh nhân đột quỵ bị ảnh hưởng ở bán cầu não trái nên không thể nói bình thường, nhưng lại có thể hát.

Tại hội nghị thường niên Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS) ngày 20/2, Giáo sư Schlaug đã chiếu một đoạn video cho thấy một bệnh nhân đột quỵ không thể đọc các từ trong bài hát mừng sinh nhật "Happy birthday to you" và chỉ nhắc được các chữ cái N và O, nhưng khi được đề nghị hát bài hát này, bệnh nhân đã hát rất rõ ràng cùng với sự nắm tay dập dìu theo nhịp điệu của những người xung quanh.

Các nhà khoa học cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy điều trị đột quỵ bằng câu hát rất hữu hiệu, cả với những bệnh nhân đã rèn luyện nhiều năm nhưng không nói được.

Theo giới chuyên môn, những hình ảnh chụp não bộ của bệnh nhân đột quỵ cho thấy đã có "sự thay đổi cấu trúc và chức năng" ở bán cầu não phải sau khi họ được thử nghiệm biện pháp điều trị bằng câu hát, được gọi là Liệu pháp cảm thụ âm nhạc (MIT).

Theo Giáo sư Schlaug, MIT có thể giúp 70.000 bệnh nhân đột quỵ nói được trở lại./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.416