Chữa lành vết bỏng nhanh chóng nhờ “súng” phun da nhân tạo

  •  
  • 549

Các nhà khoa học Israel vừa phát triển một loại thiết bị phun giúp điều trị bỏng và các vết thương nhanh chóng mà không gây đau đớn.

Thay thế băng gạc, giảm đau cho bệnh nhân

5 ngày trước, anh thợ điện Avi Rottenberg, 30 tuổi, người Israel đã phải nhập viện trở lại. Vết thương trên cánh tay và bàn tay phải do bỏng dầu ăn từ tháng 10 năm 2018 đến nay không ngừng hành hạn anh.

Tại trung tâm y tế Sheba ở quận Ramat Gan, thuộc thủ đô Tel Aviv (Israel), cơn ác mộng khủng khiếp nhất mà anh phải trải quan đó chính là việc thay băng 2 lần mỗi ngày.

Vết bỏng trên cánh tay và mu bàn tay của bệnh nhân Rottenberg.
Vết bỏng trên cánh tay và mu bàn tay của bệnh nhân Rottenberg.

Mỗi lần thay băng, sự đau đớn từ vết thương hở khiến cho anh cảm giác như xương tủy bị dao cứa. Các bác sĩ cho biết, họ buộc phải xử lý vết thương của Rottenberg theo cách truyền thống này để ngăn nhiễm trùng đồng thời cho phép các y tá, bác sĩ kiểm tra tình trạng của vết thương. Quá trình xử lý tiêu chuẩn này lặp đi lặp lại trong vòng 5 ngày.

Nhưng thật may, sau 5 ngày vật vã với những lần thay băng, các bác sĩ bắt đầu sử dụng một thiết bị thay băng mới cho các vết bỏng của Rottenberg. Thiết bị này có tên là Spincare.

Súng Spincare sẽ phun 1 lớp polyme trong suốt giống như da thật lên bề mặt vết thương.
Súng Spincare sẽ phun 1 lớp polyme trong suốt giống như da thật lên bề mặt vết thương.

Có hình dạng giống như một khẩu súng đồ chơi, thiết bị Spincare phun một lớp polymer trong suốt, giống như da người phủ trực tiếp lên vết thương.

Lớp phủ này có thể chịu được nước và bám trên vết thương tới 3 tuần. Sau đó, lớp da nhân tạo này sẽ tự bong ra một cách tự nhiên ngay sau khi lớp da thật của bệnh nhân ở phía dưới liền lại. Nhờ đó, việc thay băng gạc mỗi ngày cho bệnh nhân Rottenberg là không cần thiết nữa.

Đối với bệnh nhân Rottenberg, phương pháp điều trị bỏng mới bằng súng Spincare thực sự là một sự giải tỏa lớn.

Với lớp da polymer, anh Rottenberg không còn phải chịu đựng nỗi đau thay băng 1 ngày 2 lần.
Với lớp da polymer, anh Rottenberg không còn phải chịu đựng nỗi đau thay băng 1 ngày 2 lần.

“Thay vì phải thay băng cả cánh tay và bàn tay mỗi ngày 2 lần, bác sĩ chỉ việc vệ sinh nó. Sau đó, họ dùng súng Spincare phủ 1 lớp lên toàn bộ vùng da bị bỏng của tôi. Thế là xong. Từ lúc có khẩu súng này, tôi không còn phải chịu cảnh tháo băng mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối nữa. Giờ tôi thấy vô cùng thoải mái. Tôi thực sự đã thoát khỏi cảnh sợ hãi và đau đớn mỗi lần thay băng rồi. Không những thế, việc ít động chạm vào vết thương, nên da cũng liền nhanh hơn. Có lớp da nhân phủ tạo này, vết thương của tôi tránh được việc phải mở ra mở vào nên không sợ bị vi khuẩn tấn công như trước nữa”, Avi Rottenberg, nhập viện từ tháng 10 năm 2018 vì bị bỏng do dầu ăn, chia sẻ với phóng viên của Reuters.


Lớp da nhân tạo thay lớp băng gạc sẽ tự bong ra sau khi lớp da non trên bề mặt vết thương hình thành.

“Vũ khí của khoa học viễn tưởng”

Không chỉ một mình bệnh nhân Rottenberg cảm nhận được sự tuyệt vời của SpinCare, nhiều bệnh nhân khác cũng có những phản hồi tích cực về thiết bị này sau khi vết bỏng của họ nhanh chóng liền da sau 5 ngày.


Anh Rottenberg vui mừng khi vết bỏng của mình đã khỏi với lớp da mới lành đẹp như trước khi tai nạn xảy ra.

Giáo sư Josef Haik, Trưởng khoa phẫu thuật Tái tạo và Thẩm Mỹ của Viện Bỏng Quốc gia Israel, gọi súng Spincare là thứ vũ khí “của khoa học viễn tưởng". Trước đó, giáo sư Haik từng làm cố vấn cho công ty NanoMedic, nhà phát minh ra súng tạo da nhân tạo trong chữa bỏng Spincare.

“Các bạn có thể hình dung nó giống như một loại vũ khí trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Về cơ bản, chúng tôi “in” một lớp băng gạc để băng bó cho bệnh nhân mà chẳng cần chạm tới bệnh nhân. Nhờ đó, không làm họ đau. Bệnh nhân đôi khi còn không nhìn thấy chúng tôi đang làm gì với khẩu sung Spincare. Phải đến khi quá trình băng bó kết thúc, họ mới nhìn thấy một lớp màng rất, rất mỏng phủ bề mặt vết thương của họ. Lớp băng bó mỏng manh nhưng hiệu quả này giúp họ giảm bớt đau đớn, lại có tác dụng thúc đẩy quá trình liền da. Về cơ bản, thứ mà chúng tôi tạo ra chính là mô phỏng một lớp da tạm thời cho tới khi da thật lành lại”, giáo sư Josef Haik, giải thích.

Không chỉ đem lại sự thoải mái cho bệnh nhân và hiệu quả trông thấy được trong điều trị vết thương hở, súng bắn da nhân tạo SpinCare cũng khiến các y tá, bác sĩ hài lòng. Đầu tiên là họ cảm thấy súng SpinCare khá dễ sử dụng. Lớp da nhân tạo còn che chắn, bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng và tất nhiên, giúp các y, bác sĩ tiết kiệm thời gian so với việc băng bó truyền thống.

Hiện 9 thiết bị này đã được phân phối tại một số bệnh viện ở Israel và châu Âu. Tại 2 thị trường này, súng Spincare đã được kiểm định và cho phép sử dụng. Nhà sản xuất đặt mục tiêu mở rộng phạm vi ứng dụng SpinCare ở thị trường châu Âu và sau khi được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA phê duyệt, họ sẽ hướng vào thị trường Mỹ.


Giáo sư Alexandra Schulz đánh giá Spincare là thiết bị điều trị vết thương hở do bỏng gây ra tốt nhất mà bà từng sử dụng để điều trị cho bệnh nhân.

Giáo sư Alexandra Schulz một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ đã sử dụng Spincare cho hàng chục bệnh nhân tại Khoa bỏng ở bệnh viện Cologne-Merheim của Đức. Nữ giáo sư chia sẻ với hãng tin Reuters rằng, Spincare là thiết bị hiệu quả nhất trong các thiết bị hỗ trợ điều trị những vùng da bị tổn thương bề mặt do bỏng gây ra hiện nay. Ở những bệnh nhân mà giáo sư Schulz điều trị bằng súng Spincare, da có thể tự phục hồi và phục hồi với tốc độ nhanh hơn, trong lúc đó, vết thương hở vẫn được Spincare bảo vệ. Nhờ vậy, các điều dưỡng có thể theo dõi quá trình lành vết thương chi tiết hơn.

Giáo sư Schulz cũng nói thêm rằng, trong khi có khá nhiều phương pháp điều trị vùng da bị tổng thương bằng các lớp phun bề mặt (từ những sản phẩm giá thành phải chăng có thể mua từ các hiệu thuốc,cho tới liệu pháp tế bào đắt đỏ với giá lên tới hàng nghàn đô la mỹ cho một lần trị liệu), bà chưa từng thấy sản phẩm y tế cùng loại nào mang lại những hiệu quả tuyệt vời như Spincare.

Giáo sư Chen Barak, giám đốc điều hành của NanoMedic cho biết, nhà sản xuất vẫn chưa đưa ra giá cuối cùng cho thiết bị Spincare nhưng hứa hẹn mức giá rẻ ấn tưởng hơn nhiều so với các loại băng gạc tiên tiến hiện nay trên thế giới.

Thêm vào đó, ông cũng cho biết, mỗi một ống chứa polyme để tạo da nhân tạo cũng tương đối rẻ, tuy nhiên, mỗi ống này chỉ được sử dụng một lần cho một vết thương.

Giáo sư Barak kỳ vọng, thiết bị của họ sẽ được các đội cứu hộ, các nhóm hành động khẩn cấp sử dụng trên chiến trường hoặc được các điều dưỡng viên chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh kinh niên sử dụng tại nhà. Hiện, nhà sản xuất đang nghiên cứu nhằm cho thêm một số thành phần khác vào các ống đựng polyme để thúc đẩy quá trình liền da nhanh hơn nữa.

“Chúng tôi thấy rằng, Spincare là một thiết bị hỗ trợ làm lành vết thương vô cùng hiệu quả. Bởi thế, chúng tôi muốn “nâng cấp” tính năng của chúng, đó là cho thêm một số thành phần khánh sinh, rồi các thành phần chứa collagen và nhiều thành phần khác nữa để nhằm mục đích cuối cùng là thúc đẩy sự hình thành tế bào, giúp vết thương lành lại, đẹp đẽ như lúc ban đầu”, giáo sư Barak cho biết.

Cập nhật: 02/03/2019 Theo khampha
  • 549