Chữa ung thư bằng ánh sáng

Ánh sáng điện có thể điều trị được bệnh ung thư đang mở ra phương pháp điều trị mới hứa hẹn trong tương lai.

Tạp chí Nature Medicine vừa xuất bản nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho biết, ánh sáng từ đèn điện là một “liều thuốc” hứa hẹn chống lại bệnh ung thư. Điều trị theo cách này có thể đạt được hiệu quả và không phá hủy mô xung quanh.

Hiện nay, việc điều trị ung thư có thể chia thành 3 giai đoạn: xạ trị, phẫu thuật u, bướu hoặc sử dụng dược phẩm để phá hủy các tế bào ung thư. Tuy nhiên, các phương pháp này đều để lại những tác dụng phụ nên các nhà khoa học đang cố gắng đưa ra các phương pháp điều trị chính xác và ít nguy hiểm hơn.

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Ung thư quốc gia Maryland (một tiểu bang vùng Trung Đại Tây Dương, nằm trên bờ biển phía đông Hoa Kỳ) đã thử nghiệm phương pháp này trên chuột. Cụ thể, họ đã cấy khối u của bệnh ung thư da vào chuột. Sau đó, tiến hành tiêm thuốc và cho tiếp xúc với ánh sáng hồng ngoại.

Ảnh sáng điện có thể điều trị được ung thư? (Ảnh: BBC)

Trong nghiên cứu này, họ đã sử dụng một kháng thể tấn công vào protein trên bề mặt của tế bào ung thư. Sau đó, họ gắn chất hóa học IR700 vào kháng thể, IR700 được kích hoạt bởi ánh sáng hồng ngoại và đi sâu vào da khoảng vài cm.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "kích thước khối u của chuột sử dụng phác đồ điều trị trên đã giảm đáng kể so với những con chuột không sử dụng phương pháp này. Ngoài ra, thời gian sống của chúng cũng dài hơn hẳn”.

Các nhà khoa học cho rằng phương pháp này mang đầy hứa hẹn cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, phương pháp này mới chỉ thử nghiệm thành công trên chuột nên nó còn quá sớm để khẳng định rằng nó sẽ thành công khi điều trị ung thư trên người.

Theo BBC, Đất Việt