Chuẩn bị sửa chữa kính viễn vọng Hubble

Hôm qua 22.5, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết chuyến bay tàu con thoi đến sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble sẽ được dời đến ngày 8.10 tới, theo AP. Đây là lần tiếp cận cuối cùng của NASA đối với kính viễn vọng 18 tuổi này.

Kính viễn vọng không gian Hubble đã 18 tuổi (Ảnh: NASA)

Chuyến bay kéo dài 11 ngày này sẽ do tàu con thoi Atlantis đảm nhiệm, dự kiến xuất phát từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ). Phi hành đoàn mang ký hiệu STS-125 gồm 7 người với chỉ huy trưởng là Scott D. Altman, phi công Gregory C. Johnson và các nhà du hành Andrew J. Feustel, Michael T. Good, John M. Grunsfeld, Michael J. Massimino và K. Megan McArthur (nữ).

Kính viễn vọng không gian Hubble (Hubble Space Telescope) mang tên của nhà thiên văn học Mỹ Edwin Powell Hubble (1889-1953) được phóng lên không gian năm 1990, cách Trái đất khoảng 610 km và là kính viễn vọng phản xạ được trang bị hệ thống máy tính và một gương thu ánh sáng có đường kính 240 cm. Trong những năm gần đây, Hubble thường xuyên gặp sự cố và đòi hỏi phải được thay thế các thiết bị mới.

Hubble Space Telescope

Kính viễn vọng Hubble (Hubble Space Telescope). (Ảnh: Reuters)

Theo NASA, ban đầu tàu Atlantis dự kiến sẽ được phóng vào cuối tháng 8, tuy nhiên do có một số trục trặc về việc xây dựng thùng nhiên liệu cho tàu nên chuyến đi phải dời qua tháng 10. Việc trễ hẹn này kéo theo chuyến bay của tàu Endeavour đến Trạm Không gian Quốc tế (ISS) cũng phải dời lại từ 16.10 đến 10.11.2008.

Từ đầu năm 2008 đến nay, NASA chỉ mới thực hiện được 2 chuyến tàu con thoi. Đó là các chuyến bay tới ISS của tàu Atlantis vào cuối tháng 2 để làm nhiệm vụ đưa phòng thí nghiệm đầu tiên của châu Âu có tên Columbus và của tàu Endeavour mang bộ phận đầu tiên của phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản vào cuối tháng 3.

Hiện tại, tàu Discovery đã được đưa vào bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy để chuẩn bị cho sứ mệnh đem bộ phận chính của Kibo đến ISS. Discovery sẽ được khởi hành vào ngày 31.5.

D.B (tổng hợp, theo Thanh Niên Online)