Chục người chết, triệu người khổ vì cái nóng ở bắc Ấn

  •  
  • 92

Theo The Times of India, có ít nhất 10 người chết vì không chịu nổi sức nóng khủng khiếp trong hai ngày cuối tuần qua . Cái nóng gấp 3 bình thường tràn qua vùng bắc Ấn đã đẩy hàng triệu người vào cảnh ngột ngạt, mệt mỏi, phải cố thủ trong nhà, không dám ra ngoài.

(Ảnh: Times of India)
Đường sá nhiều nơi hoang vắng với chỉ vài chiếc xe chạy loanh quanh. Thỉnh thoảng có dáng người đi như chạy đến các quày giải khát hoặc nhiều người đổ xô đến chỗ có bóng râm để trú nóng. Ít nhất 10 người ở Uttar Pradesh đã chết do trời nóng như thiêu đốt, tương tự tình trạng thủ phủ Lucknow vừa trải qua ngày mùa hè nóng nhất với nhiệt độ đột ngột lên đến 44,6 độ C. Ba người chết đã được báo cáo từ Kanpur hôm thứ bảy. Varanasi và Kaushambi, mỗi nơi hai người và Banda, Chitrakoot, Orai mỗi nơi một người.

Sức nóng ở TP đền thờ Varanasi đã phá vỡ kỷ lục 10 năm qua với 46,2 độ C. Đây cũng là nơi nóng nhất ở bắc Ấn trong khi làn sóng nóng tiếp tục lan tràn hầu hết các vùng ở Haryana và Punjab. Nhiệt độ ở Hisar ghi được 45,2 độ C. Chandigarh hầu như khô héo khi trời nóng 43,4 độ C. Kỷ lục này cũng xảy ra ở Punjab, 43 độ C, gấp 3 lần bình thường. Tại Patiala, nhiệt độ cao ổn định ở mức 43,5 độ C. Delhiites cũng vừa trải qua ngày 44 độ C, ít hơn hôm thứ bảy 0,1 độ là ngày nóng nhất mùa hè năm nay.

*Cũng đề tài này, Newspost India hôm 3.6 ghi nhận: Tại Dehli, nhiệt độ đã vượt qua 44 độ C hôm thứ bảy. Theo Bộ Khí tượng Ấn độ (India Meteorological Department- IMD), kỷ lục 44,1 độ C là gấp 3 lần bình thường, vượt cả kỷ lục 42,7 độ C kể từ 15.5 đến 1.6.07. Hiện, gió mùa tây nam đang được mong chờ sẽ thổi qua một vài bang đông nam Ấn Độ.

Đặng Ngọc Khoa

Theo Thanh niên
  • 92