Chúng ta có thành kiến với người béo từ khi 4 tuổi

  •  
  • 488

Ngay từ khi mới 4 tuổi, con người đã tỏ ra thân thiện với những người có khối lượng bình thường hơn so với những người béo phì.

Chúng ta có thành kiến với người béo từ khi 4 tuổi
Ảnh minh họa: blogspot.com.

Giáo sư Andrew Hill, một nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Y tế thuộc Đại học Leeds tại Anh, cùng các đồng nghiệp thực hiện một thử nghiệm để tìm hiểu quan điểm của trẻ em đối với người béo. Họ tuyển 126 trẻ em (cả trai lẫn gái) từ 4 đến 6 tuổi rồi kể một câu chuyện về Alfie, một người đàn ông. Tuy cùng một câu chuyện nhưng lũ trẻ lại thấy 4 hình minh họa Alfie, theo đó nhân vật là người béo, bình thường, gầy và tàn tật, Science Daily đưa tin.

Sau khi kể chuyện, Hill yêu cầu các em mô tả Alfie. Ông nhận thấy phần lớn trẻ mô tả Alfie có khối lượng bình thường là người học giỏi, hài lòng với ngoại hình, hay được mời dự tiệc và luôn giành thắng lợi trong các cuộc thi. Trong khi đó, chúng thường mô tả "Alfie béo" "Alfie tàn tật" là người hay thua cuộc, học kém, hay gây rắc rối ở trường và không thích ngoại hình của bản thân. Tuy nhiên, số trẻ tẩy chay "Alfie tàn tật" thấp hơn so với số trẻ tẩy chay "Alfie béo".

"Phát hiện này cho thấy trẻ bắt đầu có ý thức về hình dạng cơ thể từ khi 4 tuổi. Chúng thích người có khối lượng bình thường và gầy hơn so với những người béo", Hill phát biểu.

Nhóm nghiên cứu công bố phát hiện trong một hội nghị về béo phì của Liên minh châu Âu tại thành phố Liverpool hôm 15/5.

Theo VNE
  • 488