Chụp ảnh tế bào ung thư bằng máy ảnh thường

  •  
  • 663

Trong tương lai, máy ảnh kỹ thuật số có khả năng sẽ trở thành y cụ phổ biến của các bác sỹ chuyên khoa ung thư.

Sau một quá trình thực nghiệm, phương pháp chẩn đoán ung thư bằng máy ảnh số đã được các kỹ sư y sinh học đến từ Đại học Rice, Mỹ công bố ngày 24/6 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu đã chụp lại hình ảnh của một mẫu mô có chứa các tế bào ung thư bằng một chiếc máy ảnh DSLR Olympus E-330, có giá khoảng 400 USD. Trong bức ảnh, các tế bào ung thư đã được thể hiện khá rõ ràng, gây ngạc nhiên cho những người chứng kiến.

Tế bào ung thư là những đốm lấm tấm trong ảnh.

Để chụp được bức ảnh này thành viên Richards-Kortum của nhóm nghiên cứu đã gắn một bó sợi cáp quang vào chiếc máy ảnh Olympus E-330 để thay cho ống kính. Mẫu mô thực nghiệm được nhuộm thuốc huỳnh quang, khiến cho nhân của các tế bào phát sáng rực rỡ được chiếu sáng.

Các tế bào ung thư và tiền ung thư với hình hài biến dạng đặc trưng có thể được nhận biết ngay trên màn hình LCD của chiếc máy ảnh.

Sau thành công ban đầu, nhóm nghiên cứu dự định sẽ viết phần mềm giúp các nhân viên bệnh viên xác định các tế bào ác tính mà không cần phải trải qua các khóa học chuyên ngành.

Olympus E-330 là một mẫu DSLR giá rẻ.

Theo các chuyên gia, đây sẽ là một phương pháp có tính đột phá và có thể được nhân rộng một cách dễ dàng trên toàn thế giới với chi phí cực thấp. Điều này sẽ rất có ý nghĩa trong cuộc chiến chống căn bệnh ung thư ở các nước đang phát triển.

Theo Báo Đất Việt
  • 663