Hình ảnh trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ khiến cả thế giới chú ý

  •   52
  • 1.021

Đám mây kỳ lạ với hình dạng hiếm gặp, trông giống như đĩa bay trở thành tâm điểm chú ý sau khi xuất hiện tại Bursa, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đám mây gần như tròn xoe - dạng thấu kính - dường như giữ nguyên hình dạng độc lạ trong khoảng một giờ vào sáng 19/1 trên bầu trời thành phố Bursa, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, Guardian đưa tin hôm 21/1.

Một số người dùng mạng xã hội đã ghi hình lại hiện tượng hiếm thấy này bằng điện thoại. Đám mây lạ xuất hiện lúc Mặt Trời mọc và gây chú ý lớn vì hình dạng giống như chiếc đĩa bay có lỗ lớn ở giữa.

"#Buổi bình minh bất thường tại Thổ Nhĩ Kỳ sáng nay. Đây là cảnh quay hiện tượng tự nhiên hiếm gặp được gọi là #đám mây dạng thấu kính UFO hay đám mây do thám foehn (Phơn)", một tín đồ mạng xã hội viết trong đăng tải chia sẻ hình ảnh và video về đám mây UFO.

"Một đám mây dạng thấu kính kỳ vĩ xuất hiện trên bầu trời Bursa, Thổ Nhĩ Kỳ sáng nay", một người dùng mạng khác trầm trồ.

Đám mây dạng thấu kính, có hình dạng giống UFO
Đám mây dạng thấu kính, có hình dạng giống UFO xuất hiện sáng 19/1 trên bầu trời thành phố Bursa, phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: @ByronJWalker)

Các video và ảnh về đám mây kỳ lạ nhanh chóng lan truyền khắp thế giới và nhận được sự chú ý bùng nổ. Hàng trăm người dùng mạng xã hội nói rằng đám mây trông giống UFO.

Nhiều tờ báo và hãng tin lớn trên khắp thế giới như Guardian, BBC, CNN… đều đăng tải video đám mây lạ thường này với tiêu đề “Đám mây kỳ lạ giống UFO lơ lửng trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng Nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ giải thích rằng hiện tượng hiếm gặp này chỉ đơn giản là một "đám mây dạng thấu kính".

Theo BBC, các đám mây dạng thấu kính được biết đến với hình dạng uốn cong giống như đĩa bay. Chúng thường được tìm thấy ở độ cao 2.000-5.000 m.

Đám mây dạng thấu kính thường hình thành ở nơi có luồng không khí ẩm thổi qua núi. Luồng không khí chuyển động tạo thành chuỗi sóng đứng quy mô lớn theo chiều gió thổi.

Nếu nhiệt độ trên đỉnh của làn sóng giảm xuống đến điểm sương, độ ẩm trong không khí ngưng tụ lại tạo thành đám mây dạng thấu kính. Chúng thường hình thành vào mùa đông, nhưng vẫn có thể nhìn thấy hiện tượng này vào những thời điểm khác trong năm.

Loại mây này xuất hiện cũng có thể báo hiệu trời mưa vào ngày hôm sau hoặc bầu khí quyển ẩm hơn trước cơn bão sắp tới.

Trong trường hợp ở Bursa, một đợt không khí lạnh đang tiến đến phía tây Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/1. Bursa nằm dưới chân một dãy núi. Điều này phần nào giải thích cho việc hiện tượng đám mây giống UFO được nhìn thấy.

Cập nhật: 23/01/2023 Zing
  • 52
  • 1.021