Chuyên gia dự báo Nga có thể phải dời thủ đô đến Siberia vì biến đổi khí hậu

  •  
  • 233

Một chuyên gia hôm 23/5 cảnh báo, nhiệt độ gia tăng có thể khiến Moscow không còn là nơi có thể sống được, nên Nga sẽ buộc phải dời thủ đô đến Siberia.

Aleksey Korkorin, lãnh đạo bộ phận khí hậu và năng lượng thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Nga, cho hay dù việc “trung hòa carbon” trên toàn thế giới có thể đạt được từ những năm 2060, nhưng nhiệt độ toàn cầu thời điểm này vẫn tăng 2 - 2,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Điện Kremlin
Điện Kremlin.

Theo vị chuyên gia, sự gia tăng nhiệt độ sẽ khiến các đợt nắng nóng quy mô lớn xuất hiện thường xuyên hơn.

“Mức nóng mà chúng ta từng đón nhận 10 năm/lần sẽ xảy đến 3 năm/lần. Bạn có thể sống, nhưng bạn phải tìm cách thích nghi”, ông Korkorin nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

Cũng theo ông Korkorin, trong trường hợp xấu nhất, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm 4,5 - 5 độ C trước khi thế giới đạt được mục tiêu “trung hòa carbon”. Với mức nhiệt tăng như trên, mùa hè sẽ trở nên cực nóng. Còn đối với Nga, kịch bản đó có thể buộc nước này phải dời thủ đô Moscow.

“Đó là một cuộc sống khác, nghĩa là vào mùa hè, có thể không thể sống được ở một đô thị như Moscow. Thủ đô mới sẽ là Krasnoyarsk hoặc Novosibirsk”, ông Kokorin nhắc tới 2 thành phố lớn ở Siberia. Song, ông cũng thừa nhận khả năng tình hình khí hậu xấu đi nhanh chóng vẫn còn khá mong manh.

Nhiều nhà khí hậu học đã nghi ngờ lo ngại của ông Kokorin. Ông Aleksander Chernokulsky tại Viện Vật lý khí quyển Nga nhận định, “khả năng các đợt nắng nóng sẽ xảy ra thường xuyên hơn, và Siberia cũng không phải ngoại lệ”.

Cập nhật: 24/05/2023 VietnamNet
  • 233