Chuyên gia Nam Phi cho hay: Biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta

  •  
  • 241

Theo các chuyên gia y tế Nam Phi, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây các triệu chứng bệnh nhẹ hơn so với các biến thể như Delta và Beta.

Hình ảnh đồ họa biến chủng Omicron
Hình ảnh đồ họa của Omicron, biến thể  lần đầu tiên báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới từ Nam Phi vào ngày 24/11. (Ảnh: Getty Images)

Giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi của Nam Phi, ông Willem Hanekom, cho biết 3 nhóm dịch tễ học ở Nam Phi đã tiến hành theo dõi tác động của biến thể mới. Họ so sánh hai tuần đầu của làn sóng hiện nay với hai tuần đầu của các làn sóng lây nhiễm trước liên quan đến biến thể Beta và Delta. Và họ thấy rằng "bệnh nhẹ hơn ở giai đoạn này".

Tuy nhiên, ông Hanekom lưu ý rằng tỷ lệ lây lan biến thể Omicron tại Nam Phi "nhanh hơn nhiều" so với các biến thể Beta và Delta. 95% trong số 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày được phát hiện ở Nam Phi là biến thể Omicon.

Ông Hanekom cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu cho biết Omicron có thể làm giảm 41 lần khả năng sinh kháng thể sau khi được tiêm đủ liều vaccine của Pfizer/BioNTech.

Trả lời phỏng vấn tờ The Wire, ông Hanekom cho biết nhiều nghiên cứu do các nhóm khác thực hiện cũng cho thấy hiện tượng giảm sinh kháng thể tương tự ở người nhiễm Omicron sau khi đã tiêm đủ liều vaccine của AstraZeneca.

Cập nhật: 14/12/2021 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 241