Chuyện lạ: Nuôi dê lai nhện, thu hoạch sữa dê chứa tơ nhện bán tiền tỷ

  •  
  • 1.952

Trang trại nuôi dê nhện là một trong số những trang trại độc-lạ nhất thế giới khi những con dê ở đây được lai tạo với loại nhện vàng cho ra các sản phẩm cùng lúc là sữa dê và tơ nhện.

Trang trại độc lạ này do Đại học Bang Utah, Mỹ điều hành có thể giống với một hoạt động chăn nuôi dê sữa. Nhưng sữa được sản xuất bởi những con dê tại cơ sở này có chứa một thứ rất đặc biệt: tơ nhện siêu mạnh.

Dê trong trang trại này được lai tạo gene của một con nhện vàng.
Dê trong trang trại này được lai tạo gene của một con nhện vàng.

Các nhà khoa học của Đại học bang Utah đã phát chế ra một phương thức để cấy ghép gene tạo ra tơ của nhện vào trong con dê, giúp những con dê có thể sản sinh ra các sợi protein tơ nhện bên trong sữa. Nó có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau như y tế  như tạo ra các dây chằng, giác mạc mắt và sụn, gân nhân tạo, quân sự như áo giáp chống đạn và trong xe ô tô như túi khí.

Nhện tạo ra một trong những vật liệu mạnh nhất trên trái đất, nhưng nuôi chúng với số lượng lớn đã được chứng minh là một thách thức trong những năm qua.

Vậy nên, các nhà khoa học và sinh vật học đã phải mang các đoạn gene sản sinh ra tơ vào sữa của những con dê. Tuy vậy, chỉ có một phần nhỏ những con dê được cấy ghép gene thành công vì tỉ lệ thất bại cao. Dê nhện giống như những con dê thông thường, ngoại trừ thực tế là DNA của chúng đã được sửa đổi với gene của một con nhện vàng.

Hiện tại tỉ lệ thành công chỉ là dưới 50%. Lượng sữa thu được từ những con dê này sau đó sẽ được thanh lọc thành protein tơ nhện để sản xuất.

Ngoài khả năng tạo ra sữa tơ nhện, những con dê này hầu như không có thay đổi gì về mặt sức khỏe, hình dáng và tính cách so với những con dê bình thường.

Cập nhật: 19/07/2019 Theo Dân Việt
  • 1.952