CMC "tấn công" thị trường PM diệt virus

  •   4,52
  • 2.040

Bản thử nghiệm bộ phần mềm diệt virus máy tính CMC Internet Security đã có trên 500 ngàn lượt tải chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện trên mạng.

Đây là bộ sản phẩm của Công ty Cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC (công ty con của tập đoàn CMC). 

Cập nhật từng phút

CMC-IS được phát triển từ Moon Secure AV, phần mềm diệt virus được giải Nhất Trí tuệ Việt Nam năm 2004. Ông Triệu Trần Đức, tác giả của phần mềm Moon Secure AV hiện là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC cho hay, sản phẩm mới này không đơn thuần chỉ diệt virus mà là bộ công cụ bảo vệ toàn diện cho người dùng Internet, có chức năng diệt virus, chống phishing, lọc nội dung, chặn virus qua mail.

Điểm khác biệt nhất của phần mềm này theo ông Đức là công nghệ cập nhật tự động mẫu virus và các bản vá. CMC-IS có hai chế độ cập nhật theo chu kỳ 5 phút một lần và cập nhật thông minh. Cập nhật thông minh là hệ thống cập nhật do hệ thống máy chủ của CMC quyết định, tuỳ thuộc vào tình hình virus, nếu xuất hiện virus lây lan nhanh thì chế độ cập nhật rất nhanh, có thể tính theo giây.

Trong thời gian thử nghiệm, mỗi ngày CMC cập nhật khoảng 3000-5000 mẫu virus mới, con số theo ông Đức là nhiều tương đương với số lượng virus cập nhật hàng ngày của các hãng tên tuổi khác. Đến nay, CMC đã phân tích hơn 1 triệu virus. Các mẫu virus mới được thu thập thông qua việc mua bán, trao đổi với những công ty chống virus nước ngoài; từ người sử dụng gửi về; từ các bẫy virus (honeypot) CMC đặt tại các nút mạng lớn ở Việt Nam. Ngoài ra, CMC có hệ thống máy chủ chuyên duyệt web tự động, tải các file nghi ngờ là virus về phân tích.

Trong những cách thức lấy mẫu virus trên, CMC chú trọng vào nguồn virus lấy từ người dùng trong nước. Tính năng lấy mẫu virus từ người dùng trong phần mềm của CMC được thiết kế rất đơn giản, chỉ cần một lần kích chuột. Bên cạnh đó, ông Đức cho biết sắp tới CMC sẽ mở các chiến dịch gửi mẫu virus ở Việt Nam. "Số virus từ người dùng Việt Nam cung cấp mới là con số thực tế, là những vấn đề mà người dùng Internet trong nước đang gặp phải", ông Đức nói.

Trong khoảng nửa tháng xuất hiện thử nghiệm trên mạng, sản phẩm của CMC đã thu hút hơn 500 nghìn lượt tải. Số mẫu virus do người dùng gửi về cho CMC ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày vài chục mẫu virus mới. Cứ theo đà này, ông Đức cho rằng thời gian tới, mỗi ngày CMC có thể có được 1000-2000 mẫu virus mới do người dùng trong nước cung cấp.

Ngoài ưu điểm cập nhật, phần mềm diệt virus của CMC có giao diện đơn giản, hiển thị song ngữ tiếâng Việt và tiếng Anh. Thiết kế phù hợp với người dùng Việt Nam, bấm chuột phải hay trái vào khay biểu tượng của phần mềm trên khay hệ thống đều hiển thị các tính năng. Toàn bộ phần lõi của phần mềm chỉ khoảng hơn 12 MB, không gây ảnh hưởng đáng kể với tốc độ máy tính.

Sẽ đi đến cùng 

Ông Đức khẳng định, chất lượng đã kiểm định đủ để ra sản phẩm hoàn thiện. CMC sẽ chính thức phát hành sản phẩm trong thời gian tới sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm trên diện rộng. Sản phẩm này có bản miễn phí dành cho người dùng gia đình nhưng cũng có bản thương mại dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa bản miễn phí và thương mại chủ yếu là chất lượng dịch vụ hỗ trợ. Khách hàng mua bản thương mại được hỗ trợ qua điện thoại hoặc cử nhân viên để giải cứu trực tiếp tại công ty. Thời gian cập nhật cho bản thương mại nhanh hơn bản miễn phí, nếu người dùng tính theo phút thì doanh nghiệp tính theo giây. Ngoài ra, khách hàng mua bản thương mại được cập nhật trực tiếp vào máy chủ của công ty, sau đó chuyển tới từng máy để đỡ tốn băng thông cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bản miễn phí cũng đủ tính năng, cập nhật hàng phút.

Theo ông Đức, viết phần mềm diệt virus không khó nhưng việc cập nhật cần có đội ngũ nhân lực để phân tích mẫu virus mới, cần có máy chủ và hạ tầng mạng đủ mạnh để cho hàng triệu người dùng cập nhật thường xuyên. Không tiết lộ cụ thể về số tiền đầu tư cho phần mềm nhưng theo ông Đức thì CMC đã đầu tư tới mức cao nhất mà các quỹ đầu tư mạo hiểm có thể đầu tư. "CMC cam kết sẽ đi đến cùng trong mảng kinh doanh phần mềm diệt virus", ông Đức nói.

Theo ICTnews, QuanTriMang
  • 4,52
  • 2.040