Có băng trên sao Hỏa?

Những vật thể màu trắng trên sao Hỏa là băng đá hay muối? Đó là câu hỏi ám ảnh các nhà khoa học trong ba tuần qua kể từ khi tàu thăm dò Phoenix (Phượng Hoàng) tiến hành đào xuống vùng đất nằm ở cực bắc Hành tinh đỏ.

Theo AP, những bức hình tàu Phượng Hoàng gửi về Trái đất gần đây cho thấy dải vật thể màu trắng kỳ lạ lộ ra từ một đường rãnh lớn do cánh tay robot của Phượng Hoàng đào lên. Vật thể sáng màu này chỉ có ở phía trên của rãnh, cho thấy nó không phải là vật chất cấu tạo nên toàn bộ khu vực được thăm dò.

Phượng Hoàng sẽ chụp ảnh đường rãnh này trong vài ngày tới để ghi nhận những thay đổi nếu có. Nếu đó quả thật là băng đá, các nhà khoa học hi vọng nó sẽ thăng hoa - hiện tượng vật chất chuyển từ thể rắn sang thể khí mà không qua thể lỏng - vì nhiệt độ ở Hành tinh đỏ rất lạnh và áp suất không khí thấp. "Chúng tôi tin đó là băng đá. Nhưng phải đợi đến khi thấy nó biến mất mới dám khẳng định" - Ray Arvidson, người tham gia theo dõi sứ mệnh của Phượng Hoàng ở Trường ĐH Washington, cho biết.

Khối vật thể màu trắng trên sao Hỏa có thể là băng đá, cũng có thể chỉ là muối. (Ảnh: NASA)

Các nhà khoa học chưa vội mừng vì kết quả thí nghiệm tuần trước cho thấy không có hơi nước thoát ra khi nung nóng mẫu đất sao Hỏa bằng lò thí nghiệm đặt bên trong Phượng Hoàng. Nhóm nghiên cứu dự định sẽ thực hiện lại thí nghiệm trong tuần này với nhiệt độ lò được điều chỉnh cao hơn.

Đặt trường hợp vật thể màu trắng này là muối chứ không phải băng đá thì đây cũng sẽ là một phát hiện quan trọng, vì thông thường muối chỉ hình thành khi nước bốc hơi. Điều đó chứng tỏ giả thiết trên sao Hỏa có nước là đúng.

Tàu Phượng Hoàng đáp xuống vùng bắc cực sao Hỏa vào ngày 25-5 để thực hiện sứ mệnh kéo dài ba tháng trị giá 420 triệu USD. Nhiệm vụ chính của tàu là đào xuống lớp băng phía dưới, được cho là nằm cách bề mặt sao Hỏa chỉ vài centimet, để tìm hiểu môi trường sống trên hành tinh này.

THANH TRÚC (Theo Tuổi Trẻ Online)