Cô bé có đủ ADN của 3 cha mẹ sinh học

Alana Saarinen chỉ là một trong khoảng 30 - 50 người trên thế giới có tới 3 cha mẹ sinh học. Điều này cũng có nghĩa rằng, cơ thể cô bé mang ADN của cả cha, mẹ và một người thứ ba hiến tặng.

Mặc dù có tới 3 cha mẹ sinh học nhưng cô bé Alana Saarinen, người Mỹ không phải là "sản phẩm" của thí nghiệm gene kỳ lạ nào đó mà thực chất là kết quả của một phương pháp thụ tinh tiên phong hiện đã bị cấm.

Cô bé có đủ ADN của 3 cha mẹ sinh học
Cô bé Alana mang ADN của 3 người bao gồm bố, mẹ và một phụ nữ hiến tặng.

Alana cũng giống như bao cô bé khác trên thế giới, thích đánh golf, chơi đàn piano, nghe nhạc và tụ tập với bạn bè nhưng có một điểm duy nhất khiến Alana khác với số đông cư dân trên hành tinh, đó là cô bé có ADN của 3 người bao gồm bố, mẹ và một phụ nữ khác hiến tặng. Theo ước tính, Alana chỉ là 1 trong số 30 tới 50 người trên thế giới có một số ty thể và ADN của người thứ ba.

Cô Sharon Saarinen, mẹ của Alana đã trải qua rất nhiều ca thụ tinh ống nghiệm trong 10 năm nhưng tất cả đều thất bại cho tới khi cô được áp dụng phương pháp chuyển tế bào chất.

Alana và mẹ - cô Sharon.

Phương pháp chuyển tế bào chất được thực hiện theo cơ chế lấy tế bào chất của phụ nữ hiến tặng có chứa ty thể đưa vào trứng của người mẹ. Trứng của mẹ sẽ tiếp tục được thụ thai với tinh trùng của bố. Do một phần ty thể được chuyển hóa vào trứng nên ADN của người hiến tặng cũng có trong phôi thai.

Tuy nhiên, do còn tồn tại một vài nhược điểm như sảy thai, rối loạn phát triển giai đoạn đầu hay tự kỷ... và hơn hết có thể trở thành phương pháp "sản xuất em bé" công nghiệp nên chuyển hóa tế bào chất đã bị nghiêm cấm.

Cô bé có đủ ADN của 3 cha mẹ sinh học
Cô bé thích chơi đàn piano và tụ tập cùng bạn bè.

Theo cô Sharon, Alana hoàn toàn khỏe mạnh. Cô bé thông minh, xinh đẹp ở mọi mặt. Không chỉ học giỏi ở trường mà Alana còn rất ngoan khi biết giúp đỡ mẹ mọi công việc ở nhà.

Theo Màn ảnh sân khấu, BBC